Thủ tướng Ariel Sharon đã ra lệnh di dời toàn bộ những người định cư Do Thái ra khỏi dải Gaza.

Ông nói với đảng Likud của mình là ông dự định di dời tất cả các khu định cư "có vấn đề" ở các lãnh thổ của người Palestine.

Các nhà phân tích nói đây là lời hứa cụ thể nhất ông Sharon từng đưa ra, mặc dù ông không cho biết thời điểm cho việc triệt thoái và nói ông muốn trước tiên những người định cư đồng ý.

Các nhóm vận động cho người định cư và chính trị gia cao cấp đã ngay lập tức phản đối kế hoạch mà sẽ tác động tới 7500 người Do Thái.

Ông Sharon, trước đây được xem là bảo vệ người định cư, lần đầu tiên tiết lộ ý định di dời trong cuộc phỏng vấn của báo Haaretz.

Ông Sharon được trích dẫn đã nói rằng ông ra lệnh di dời các khu định cư trong dải Gaza.

Điều đó có nghĩa là hầu hết, nếu không nói là tất cả 17 khu định cư.

Các nhà quan sát nói ông Sharon đang hi vọng gặp tổng thống Mỹ George W Bush cuối tháng này và thông báo làm ngạc nhiên này có lẽ nhằm thúc đẩy cơ hội cho cuộc gặp.

Nhưng phóng viên BBC Orla Guerin ở Jerusalem nói vẫn còn mất nhiều thời gian trước khi việc di dời thật sự diễn ra, và vẫn chưa có ai ở Gaza gói ghém hành lý.

Cuộc gặp kín giữa ông Sharon với thành viên đảng Likud để nói rõ thêm những điều đã nói trên báo Haaretz đã gây giận dữ cho những người có mặt.

Tháng trước ông Sahron công bố chi tiết kế hoạch mới, kể cả chuyện đơn phương giải tán một số khu định cư, nhưng vào lúc đó ông không nói rõ là những khu vực nào.(BBC)