Các thành viên của đảng Likud cầm quyền của thủ tướng Israel Ariel Sharon đã la ó ông trong cuộc họp quan trọng về chính sách hôm thứ hai.

Đây là lần đầu tiên ông Sharon đọc diễn văn trước Ủy ban Trung ương của đảng Likud, sau khi công bố kế hoạch dỡ bỏ một vài khu định cư của người Do Thái.

Ông Sharon mặt lạnh như tiền ngồi nghe những người trong đảng của mình liên tục trong nhiều giờ đồng hồ cảnh cáo ông chớ đụng đến các khu định cư này.

Nhưng khi lên tiếng, thủ tướng Sharon đã lớn tiếng như hồi nào, rằng đây là kế hoạch của tôi, ngay cả có tiếng la ó của đại biểu ở phía dưới.

Ông nhấn mạnh đến quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch này, mà theo ông là một hiệp ước với người Palestin, dựa trên lộ trình hòa bình đã được quốc tế hậu thuẫn.

Nhưng ông Sharon nhấn mạnh, hành động đơn phương có thể cần thiết nếu như trong vài tháng tới mà không có tiến triển.

Thủ tướng Israel sau đó đã nói về những gì ông muốn thấy xảy ra.

Ông Sharon nói: "Nếu cơ sở hạ tầng của khủng bố được loại trừ, nếu vũ khí được thu hồi, nếu một nhà chức trách mới của người Palestine được thành lập mà từ bỏ khủng bố, thì chính phủ Israel do đảng Likud lãnh đạo sẽ tạo điều kiện để thành lập một nước Palestin độc lập".

Theo ông thì đầu tiên là xác định biên giới tạm thời, sau đó là việc ký hòa ước vĩnh viễn. Nếu như vậy thì Israel phải trả lại một số khu định cư Do Thái.

Ông Sharon đã bị cử tọa la ó ngắt lời nhiều lần.

Ông đã nói chuyện này trong một bài diễn văn trong tháng trước, nhưng chưa bao giờ trước một cử tọa chống đối như vậy, đó là những người Israel thiên hữu.

Tuy nhiên đối với cánh tả, kể cả những người Palestin, ông Sharon vẫn bị chỉ trích là không làm đủ, và không nghiêm túc về một nền hòa bình công bằng. (BBC)