JERUSALEM - Hôm qua, hàng chục ngàn người Do Thái đã xuống đường biểu tình ở Jerusalem để phản đối việc Thủ tướng Israel hứa hẹn trong hội nghị thượng đỉnh với Palestine và Hoa Kỳ là sẽ giải thể những khu định cư Do Thái ở giải bờ Tây.

Tin tức cho hay cuộc biểu tình quy tụ đến 40 ngàn người, tập trung tại quảng trường Zion ở Jerusalem. diễn ra vào lúc thỏa hiệp hòa bình Israel-Palestine còn chưa ráo mực.

Những người biểu tình là cư dân Do Thái ở các khu định cư, mang biểu ngữ phản đối việc thành lập quốc gia Palestine, cáo buộc chính phủ Israel đầu hàng khủng bố.

Về phía Palestine, hai tổ chức dân quân Hizbolla và Hamas loan báo đã gặp gỡ tại Beirut thuộc Libăng để thảo luận các vấn đề chính trị liên quan đến hội nghị tay ba vừa kể. Tổ chức Hamas tuyên bố sẽ không giải giới như điều kiện do Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas hứa hẹn tại hội nghị.

Ông Abbas tuyên bố, qua lời người thông dịch, là sẽ thành công trong việc chấm dứt những cuộc tấn công khủng bố người Do Thái.

Tuy nhiên hai tổ chức này cũng bày tỏ ý định tạm hoãn những cuộc tấn công khủng bố, và sẽ hội kiến với Thủ tướng Abbas. (rfa)