Ông Ariel Sharon thực ra rất ngần ngại khi phải tuyên bố bầu cử sớm vì muốn cứu liên minh cánh hữu và muốn chính phủ của ông có thể đứng hết nhiệm kỳ.

Nhưng cuối cùng thủ tướng Israel không thể cứu vãn được chính phủ. Ông nói các đảng phái nhỏ thuộc cánh hữu mà ông đã trông đợi để thoát khỏi được ba lần bỏ phiếu bất tín nhiệm, đã tìm cách áp đặt những điều kiện mà ông không thể đồng ý được, do đó, bầu cử sớm theo lời ông là "lựa chọn bất đắc dĩ nhưng không phải là tệ nhất".

Ông giải thích rằng vì đảng Lao động đã bỏ chính phủ đoàn kết quốc gia trong một quyết định bất ngờ không hợp lý nên ông phải giải tán chính phủ. Ông cho rằng "Đây là một điều không phải là ý muốn của nhân dân" và nói thêm là "bầu cử vào lúc này không có lợi gì cho quốc gia Israel".

Thủ tướng và tổng thống nay đồng ý giải tán quốc hội ngay tức khắc. Việc này có nghĩa là bầu cử sẽ xảy ra trong vòng 90 ngày sau đó, vào đầu tháng Hai 2003. Đó lại chính là thời gian có thể xảy ra chiến dịch chống Iraq của Hoa Kỳ.

Hôm trước, cựu thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đồng ý tham gia chính phủ của ông Sharon với tư cách tân bộ trưởng ngoại giao với điều kiện sẽ có bầu cử mới. Theo các nhà bình luận thì tham vọng của ông Netanyahu thực ra là muốn làm thủ tướng chứ không chỉ giữ chức ngoại trưởng mà thôi.

Theo phóng viên BBC tại Jerusalem thì từ nay cho đến bầu cử vào tháng Hai 2003, chính trường Israel sẽ rất sôi động và ông Sharon sẽ phải đấu với chính cựu thủ tướng Netanyahu để giành vị trí lãnh đạo trong đảng Likud.

Tổng thống Israel, ông Moshe Katsav, trong một tuyên bố chính thức loan báo cuộc tổng tuyển cử, đã nhắc đến những biến chuyển quốc tế có thể xảy ra, và nói là cuộc khủng hoảng chính trị này đã xảy ra vào một giai đoạn hết sức khó khăn cho Israel.

Ông Katsav nói rằng người Israel đang phải đối đầu với tình hình hết sức khó khăn, cả về kinh tế lẫn an ninh. Ông cho rằng họ phải bảo đảm là tiến trình bầu cử diễn biến càng ngắn càng tốt, và tỏ ý hy vọng mọi phe phái chấp nhận luật chơi này. Tổng thống Israel kêu gọi các chính trị gia hãy tỏ ra có tinh thần trách nhiệm. (BBC)