Vatican: Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã kêu gọi Thủ Tướng Do Thái Ariel Sharon hãy ngưng việc vây hảm quân sự tại dinh chỉ huy của ông Yasser Arafat- lãnh đạo người Palestine.

Trong điên văn của Ðức Thánh Cha gửi đi vào ngày 24/9 cũng bày tỏ sự gần gũi của Ðức Thánh Cha tới cư dân Palestine trong những "giờ phút đau đớn" này.

Quân đội Do Thái đã tấn công trụ sở của ông Arafat tại thành phố Tây Ngạn của Ramallah vì khủng bố Palestine đã nổ bom ở Tel Aviv khiến cho 6 người thiệt mạng. Quân Do Thái đã phá bình địa những toà nhà tại trụ sở và khiến cho chủ tịch Palestine cùng với 200 người thân cận phải nương náu ở dưới hầm.

Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã gởi điện thư của Ðức Thánh Cha tới Thủ Tướng Do Thái Sharon. Tòa thánh không đưa ra chi tiết bức điện thư, nhưng đã nói trong một văn thư về bức điện kêu gọi sự vây hãm của Do Thái là một "cuộc tấn kích nghiêm trọng" và nhân danh Ðức Giáo Hoàng yêu cầu "đình chỉ những hành động như thế, nó làm tổn thương đến những hy vọng cho nền hòa bình vốn đã mong manh ở trong vùng".

Bức điện thỉnh cầu tiếp tục sự đối thoại phải được khẩn thiết thi hành bởi cả hai bên trong "sự kính trọng và hiểu biết lẫn nhau".

Văn thư cũng cho biết Tòa Thánh sẽ tiếp tục công việc để bảo vệ "quyền của bất cứ người nào phải được sống hòa bình trong vòng biên giới an ninh và trong một bầu khí tôn trọng lẫn nhau".

Trước đó trong ngày, Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng đã yêu câu Do Thái ngưng những hành động tấn công trụ sở của Arafa và rút quân khỏi thành phố của người Palestine. Giải pháp của Hội Ðồng Bảo An đã thông qua duy chỉ một mình quốc gia không bỏ phiếu là Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công của Do Thái, đã làm tồi tệ thêm những nỗ lực của Palestine. Mặt khác, Do Thái nói rằng khoảng 50 người tình nghi khủng bố đã trốn trong trụ sở của Arafat, và yêu cầu Chủ Tịch Arafat giao danh sách những người đang ở tại trụ sở. Ông Chủ Tịch Arafat đã khước từ lời yêu cầu này.