NEW YORK - Hôm nay hành pháp Hoa Kỳ tỏ ra lạc quan về việc có thể tranh thủ đủ phiếu thuận ở Hội đồng Bảo An cho nghị quyết ủng hộ sử dụng vũ lực để giải giới Iraq. Người phát ngôn tòa Bạch Ốc Ari Fleischer cho biết Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tham khảo các đồng minh, chưa đúc kết bản nghị quyết, nhưng những cuộc đối thoại tỏ ra có kết quả.

Ông Fleischer nói thêm là Tổng thống Bush sẽ không thất vọng, tuy phải cần thêm một thời gian không lâu nữa để tiếp tục làm việc. Người phát ngôn bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington đang làm việc sát cánh với Luân Ðôn về những đề nghị mới của Anh Quốc, và xem xét khả năng các hội viên khác trong Hội đồng Bảo An đồng thuận với đề nghị đó.

Tin từ Toà Bạch Ốc cũng cho biết Tổng thống Bush tiếp tục gọi điện thoại cho các nguyên thủ của Các tiểu vương quốc Á Rập thống nhất, Philippines, Pakistan và Nga, để tranh thủ sự ủng hộ Hoa Kỳ. Tổng Thống Hoa Kỳ gắng thuyết phục Tổng thống Nga đừng phủ quyết nghị quyết mới tại Hội đồng Bảo An.

Cho đến nay, Hoa Kỳ tin là đã tranh thủ thêm được sự ủng hộ từ các nước trong Hội đồng Bảo An còn lưỡng lự về nghị quyết mới liên quan đến vấn đề Iraq. Một viên chức cao cấp của hành pháp Mỹ nói rằng Hoa Kỳ nhận được những phản ứng thuận lợi từ ba nước Châu Phi, là Angola, Cameroon và Guinea.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Richard Boucher tuyên bố ông không phủ nhận là có tiến bộ nhưng không muốn nói quá sớm về kết quả trước khi được xác nhận chắc chắn. Phát ngôn nhân này ngụ ý nói đến các nước Châu Phi vừa kể và Pakistan, Chile, với Mexico.

Nguồn tin của hành pháp Hoa Kỳ trước đó cho biết Angola, Cameroon ngả về phía Mỹ, trong khi Guinea vẫn còn lưỡng lự.(rfa)