(New York 1/7/2004) Trưa ngày 1/7/2004 vừa qua 191 quốc gia thành viên của Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu đồng loạt chấp thuận quy chế quan sát viên thường trực của Tòa Thánh.

Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, cho biết Tòa Thánh đã rất hài lòng vì sau 40 năm cộng tác bên cạnh Liên Hiệp Quốc quy chế quan sát viên thường trực của Tòa Thánh đã được chính thức xác nhận với sự đồng thuận tuyệt đối của tất cả 191 quốc gia thành viên.

Vai trò của Tòa Thánh, với tư cách là quan sát viên từ nay bao gồm tất cả mọi quyền hạn và những đặc miễn cũng như những quan sát viên khác, và vì thế, sẽ dễ dàng hơn để tham dự những phiên họp của Liên Hiệp Quốc mà không cần đến lá phiếu chấp thuận của các nhóm, vùng, miền. Từ nay, Tòa Thánh không phải xin phép để tham dự các cuộc thảo luận, có quyền phủ quyết, có quyền lưu hành những văn kiện, đề xuất những vấn đề đúng thủ tục theo luật định, và được trả lời công khai về những vấn đề liên quan đến Tòa Thánh.

Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore cũng cho biết Tòa Thánh không xin quy chế thành viên vì vai trò của Tòa Thánh mang tính chất tinh thần và luân lý nhiều hơn nên Tòa Thánh muốn dự phần vào Liên Hiệp Quốc như một diễn đàn quốc tế nhiều hơn là một cơ quan quản trị toàn cầu.

Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore đã cảm ơn “Đông đảo các vị đại diện thường trực, những người đã bày tỏ sự ủng hộ cá nhân, những chính phủ đã khuyến khích để nghị quyết hôm nay được thông qua.. . cũng như toàn thể các thành viên đã có sự trợ giúp căn bản cho cuộc vận động này”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là có nhiều phong trào và các nhóm ý thức hệ, cũng như những tổ chức có lợi lộc riêng đã tìm đủ mọi cách để vận động trục xuất Tòa Thánh khỏi diễn đàn Liên Hiệp Quốc vì chủ trương phò sự sống, chống phá thai của Tòa Thánh. Catholic Pro-choice Hoa Kỳ một tổ chức tự xưng là Công Giáo nhưng chính lại là những kẻ hung hăng nhất trong cuộc vận động đòi trục xuất Tòa Thánh khỏi diễn đàn quốc tế này. Sau thất bại tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Canada, từ đầu năm đến nay, Catholic Pro-choice đã tung ra một lực lượng đông đảo nhất nhằm vận động các nước chống lại việc thông qua nghị quyết lần này nhưng kết quả chẳng một ai thèm nghe những lời lẽ của họ. Lại thêm một lần bẽ mặt.