New Delhi 25/07/07 – Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết kêu gọi hủy bỏ tệ nạn kỳ thị đẳng cấp (caste) ở Ấn Độ.

Dự thảo nghị quyết đã được đưa ra trước Hạ Viện Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 5 và được toàn thể các dân biểu thông qua vào ngày 23 tháng với đa số phiếu tuyệt đối.

Nghị quyết được đưa ra trước Hạ Viện theo sau bản phúc trình của 2 tố chức : Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền và Trung Tâm Bảo Vệ Nhân Quyền và Công Lý Tòan Cầu, công bố vào đầu tháng Hai vừa qua, lên án chế độ phân biệt đẳng cấp ở Ấn Độ đối với 200 triệu người Dalit thường được coi là giai cấp cùng đinh nhất, nghèo khổ nhất, không đáng đụng chạm tới (Untouchabble)

Thực sự điều 17 trong Hiến Pháp của Ấn Độ cấm kỳ thị đẳng cấp nhưng trong thực tế nạn kỳ thị vẫn tồn tại

Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ đã lên tiếng ca ngợi nghị quyết này. LM. Cosmon Arokiaraj, Tổng Thư Ký HĐGM Ấn Độ tuyên bố: “ Giáo Hội Ấn Độ hoan nghênh nghị quyết này và hài lòng thấy nghị quyết đã được thông qua”.

Ngài cũng nói thêm: “Phần chúng tôi cũng phải nỗ lực làm sao để mọi người tôn trọng nhân phẩm và quyền lợi của người Dalit. Đó là mục tiêu của Giáo Hội đã tranh đấu từ trước đến nay.”

Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ cũng lên tiến cảnh giác rằng người Dalit không những bị kỳ thị vì đảng cấp mà con bị kỳ thị vì tôn giáo. Người Dalit theo Ấn Giáo hay Hồi Giáo ở Ấn được hưởng nhiều quyền lợi hơn người Dalit cùng khổ theo Kitô Giáo. Nhiều nơi con em người Dalit theo Kitô Giáo không được nhận vào trường, không được làm công chức của chính phủ.

Tưởng cũng nên nói thêm Nghị quyết do Hạ Viện Hoa Kỳ đưa ra sẽ có ảnh hưởng tới Ấn Độ vì những ngân khoản nào của chính quyền Hoa Kỳ trợ giúp cho Ấn Độ mà được xử dụng không đồng đều cho các người Dalit sẽ bị cắt giảm và các công ty Hoa Kỳ không được làm ăn với những tiểu bang hay xí nghiệp Ấn Độ nào kỳ thị người Dalit