(CWNews). Một số học giả và các nhà lãnh đạo tinh thần Hồi Giáo tại Kuwait, Turkey, Pakistan và Qatar đã lên tiếng chỉ trích Đức Thánh Cha về nhận định của ngài liên quan đến thuyết jihad(thánh chiến) của Hồi Giáo. Nhiều cuộc biểu tình trong thế giới Hồi Giáo đã nổ ra để lên án ngài. Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm thứ Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, trong một bài diễn văn hùng hồn của ngài tại đại học Regensburg trước giới khoa bảng Đức, đã thách thức cả thế giới Tây phương lẫn Hồi Giáo.

Biểu tình lên án Đức Thánh Cha tại Ấn


Nói về Hồi Giáo, Đức Thánh Cha đã chỉ trích thuyết jihad (thánh chiến), theo đó giáo chủ Môhammét truyền cho các tín hữu Hồi Giáo lệnh truyền cần phải truyền bá những lời giảng dạy của ông bằng bạo lực.

Theo Đức Thánh Cha, “bạo lực không phù hợp với bản tính của Thiên Chúa và bản chất của tâm hồn”. Ngài nhận định rằng lời dạy của Môhammét về jihad (thánh chiến) là dị biệt với quan điểm của Kitô Giáo, và theo Đức Thánh Cha truyền bá đức tin bằng bạo lực là điều tự nó đã vô lý. Đức Thánh Cha cũng đã trích dẫn một cuốn sách liên quan đến cuộc tranh luận giữa Đại Đế Manuel Paleologos II và một học giả Hồi Giáo người Ba Tư. Trong cuốn sách đó, Đại Đế Manuel Paleologos II nhận định rằng “Hãy chỉ cho tôi thấy Môhammét đã mang lại điều gì mới hay là ta chỉ thấy ở đó toàn là sự dữ và phi nhân bản, chẳng hạn như lệnh truyền của ông ta là phải dùng gươm giáo để truyền bá niềm tin ông ta đã rao giảng”. Đức Thánh Cha không chính thức đồng ý với quan điểm của Đại Đế Manuel Paleologos II và cũng không đưa ra lời nhận định gì thêm về việc này.

Trong một diễn biến bất ngờ, Quốc Hội Pakistan đã họp phiên bất thường và nhất trí thông qua nghị quyết lên án Đức Thánh Cha. Đặc biệt, một giáo sư Hồi Giáo dạy về luật Sharia tại đại học Qatar, ông Muhammad Ayash al-Kubaisi đã gởi một lá thư đến đài truyền hình Al-Jazeera, cơ quan vẫn thường phát những băng hình của tay trùm khủng bố Osama bin Layden, thách thức Đức Thánh Cha dám công khai tranh luận với ông ta.

Theo ông này, “Nếu những dân tộc không Ả rập tại Iran, Pakistan và Indonesia.. đã bị buộc phải gia nhập Hồi Giáo bằng bạo lực thì tại sao họ vẫn gắn bó với Hồi Giáo dù biết rằng những người Hồi Giáo Ả rập đã mất quyền hành từ lâu?”

Thực ra, ông giáo sư này cũng cãi cối cãi chày mà thôi. Trong lịch sử, như Đức Thánh Cha đã chỉ ra câu chuyện Hồi Giáo truyền bá niềm tin bằng bạo lực là chuyện có thật. Một bằng chứng điển hình nhất là tại Syria. Đất nước này trước đây gần 100% là Công Giáo, là nơi xuất thân của 6 vị Giáo Hoàng, ngày nay chỉ còn 0.1% là Công Giáo sau những cuộc tàn sát và ép bức cải đạo của người Hồi Giáo.