MOSCOW - Nga cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại bản dự thảo nghị quyết mới về Iraq mà Hoa Kỳ và Anh đề xuất.

Đây là lần đầu tiên một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã lên tiếng công khai rằng họ sẽ phủ quyết bản nghị quyết này.

Pháp và Nga cũng nói rõ họ phản đối bất cứ một cuộc chiến nào chống Iraq.

Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov nói nghị quyết định đặt ra hạn chót là ngày 17/3 để Iraq giải giáp là chuyện không thể thực hiện được, và nó đi ngược lại những gì nghị quyết 1441 hiện nay đã nói.

Ông Ivanov nói: "Chúng tôi tin rằng vào thời điểm này, không cần một nghị quyết mới, mà tối quan trọng là phải đưa ra sự giúp đỡ toàn diện cho các thanh tra vũ khí".

Ông Ivanov đã nói như vậy trong khi ngoại trưởng Pháp đã có các cuộc hội đàm tại thủ đô Luanda của Angola trong chuyến công du tới ba nước Phi châu thuộc Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin đang cố gắng giành được sự ủng hộ từ Angola, Cameroon và Guinea trước cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hội đồng Bảo an về việc liệu có để thứ Hai tới làm hạn chót cho Iraq giải giáp hay không.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng nước chủ nhà Angola Joao Bernardo de Miranda cho các phóng viên biết Angola sẽ chưa có cam kết gì cho tới khi có cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an.

Ông de Villepin nói tại cuộc họp báo rằng việc sử dụng vũ lực chống Iraq là "nghịch lý và mâu thuẫn".

Hiện ông đã rời Angola để tới Cameroon. Nỗ lực ngoại giao của ông de Villepin đã đẩy ông vào tình huống đối đầu trực tiếp với Mỹ và Anh, những người đang dẫn đầu phe chủ chiến.

Báo giới cho hay ông de Villepin hiện đang hi vọng sẽ tìm cách đảm bảo rằng nghị quyết này sẽ không có được chín phiếu cần thiết trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, để giúp Pháp tránh phải dùng quyền phủ quyết.

Nhưng Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói hôm Chủ Nhật rằng ông tin sẽ có "nhiều cơ hội" họ sẽ có được chín hoặc mười phiếu cần thiết.

Ông Powell nói trên Tivi rằng: "Tôi cảm thấy khích lệ bởi những cuộc thảo luận với một số thành viên của Hội đồng Bảo an".

Ông Powell nói thêm rằng khả năng có một cuộc chiến đang gia tăng sau khi ông ra dấu cho thấy những động thái đối nghịch có thể bắt đầu trước khi có một nghị quyết mới ra hạn chót vào ngày 17/3 để Iraq giải giáp.

Cùng lúc, Washington và Luân Đôn hiện đang đưa ra những nhượng bộ để họ có được đa số phiếu cần thiết tại Hội đồng Bảo an.

Nghị quyết mới dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào thứ Ba nếu có thể được, tuy nhiên, hiện có những dấu hiệu cho thấy nó có thể sẽ bị hoãn lại tới tận tuần sau.(bbc)