Một đoàn đại biểu Nam Hàn với hơn 100 quan chức chính phủ, đại diện ngành du lịch và nhân viên cao cấp của tập đoàn Hyundai đã vượt biên giới vào Bắc Hàn bằng xe buyt lần đầu tiên sau nửa thế kỷ.

Đoàn thực hiện chuyến đi thử nghiệm hai ngày tới khu thắng cảnh nghỉ mát du lịch Kim Sơn của Bắc Hàn, nhằm mở tuyến du lịch đường bộ đầu tiên tới Bắc Hàn trong nửa thế kỷ qua.

Xe vượt qua biên giới, đi vào con đường tạm dẫn đến khu nghỉ Kim Sơn. Đây là con đường mới được làm chạy ngang khu phía đông của chiến tuyến thời Chiến Tranh Lạnh, nơi chia cắt hai miền Triều Tiên.

Nếu như mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì Hyundai hy vọng là trong tuần tới sẽ mở một tuyến du lịch đường bộ chính thức đầu tiên tới Bắc Hàn.

Bê bối quanh hội nghị thượng đỉnh

Chuyến đi đã diễn ra bất chấp cuộc khủng hoảng nghiêm trọng quanh tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn và các cáo buộc rằng Bắc Hàn đã nhận hối lộ từ phía Nam Hàn để tham dự cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa hai miền Triều Tiên hồi Tháng 6/2000.

Tuần trước, kiểm toán chính phủ Nam Hàn tiết lộ rằng một công ty trực thuộc của Hyundai đã chuyển gần 200 triệu đô la cho Bắc Hàn ngay trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh này.

Công ty này nói rằng số tiền đó là nhằm tài trợ cho các hoạt động kinh doanh của công ty ở miền Bắc, nhưng các nhà lập pháp đối lập thì cáo buộc rằng số tiền này là khoản chi phí cho cuộc họp thượng đỉnh.

Các thành viên đảng cầm quyền là Đảng Dân Chủ Thiên Niên Kỷ đã kêu gọi Tổng Thống Kim Dae Jung hãy đưa ra tuyên bố công khai, trong khi các chính trị gia đối lập thì đòi hỏi là hãy để một tổ chức độc lập tiến hành điều tra về vụ chuyển tiền này.(BBC)