Tin từ tỉnh Hà Giang cho hay là bốn người Bắc Hàn đã bị công an biên phòng bắt giữ tại địa phận huyện Hoàng Su Phì, khi họ vượt biên giới từ Trung Quốc sang tỉnh này vào cuối tuần trước.

Trong số đó có hai người đàn ông, tuổi trên 40, và hai phụ nữ, tuổi 24 và 35. Một quan chức chính quyền tỉnh Hà Giang cho biết, vì những người này không nói được cả tiếng Việt lẫn tiếng Hoa, cho nên việc tìm hiểu về nhân thân của họ để tìm cách xử lý là rất khó khăn.

Cho đến nay thì cơ quan chức năng địa phương cũng chưa hiểu nổi làm sao mà bốn người này lại có thể vượt được quãng đường trên 3 ngàn cây số từ Bắc Triều Tiên đến Việt Nam như vậy khi mà không biết một thổ ngữ địa phương nào.

Ðược biết hiện nay, trừ một người đang bị ốm, thì ba người còn lại đã đi đâu mất. Trước đó họ có đề nghị được chuyển tới sứ quán Nam Hàn ở Hà Nội để xin tỵ nạn chính trị vì lo lắng nếu phải quay lại Trung Quốc là nơi họ vượt biên trái phép sang Việt Nam thì có thể sẽ gặp nguy hiểm về tính mạng.

Thế nhưng có lẽ vì đây là lần đầu tiên có sự việc như vậy nên chính quyền địa phương vẫn chưa có cách xử lý. Khi được đài BBC hỏi thì cả sứ quán Bắc Hàn và sứ quán Nam Hàn, cũg như sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đều cho biết là họ chưa nhận được thông tin gì về bốn người này.

Thông thường khi có chuyện như vậy xảy ra thì chính phủ Bắc Triều Tiên sẽ lên tiếng yêu cầu công dân của họ phải được gửi trả về nước họ. Việt Nam là một trong những quốc gia thân hữu của Bắc Triều Tiên nên yêu cầu của chính phủ Bắc Hàn chắc sẽ được tôn trọng.

Năm 2002, các vụ người Bắc Hàn trốn vào các đại sứ quán và lãnh sự quán nước ngoài tại Trung Quốc để xin tỵ nạn với một số được chấp thuận, đã gây căng thẳng cho quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. (BBC)