Tổng thống Nam Hàn Kim Dae Jung nói có ba cách để giải quyết tham vọng vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, một là chiến tranh, hai là cấm vận kinh tế, và ba là đàm phán. Tổng thống Kim chọn con đường thứ ba bởi vì theo ông, chiến tranh là hủy diệt, còn cấm vận thì Bắc Hàn vẫn có thể tự do theo đuổi việc chế tạo vũ khí nguyên tử.

Các thương thuyết gia Nam Hàn sang Bình Nhưỡng trong bốn ngày liền tìm cách thuyết phục Bắc Hàn. Cuối cùng Bắc Hàn đồng ý là sẽ đàm phán thêm. Nam Hàn cũng đồng ý sẽ tiếp tục các chương trình hợp tác mặc dù cảm thấy bất an đối với tham vọng nguyên tử của miền Bắc.

Sự hòa hoãn lần này thật tương phản với thái độ thù nghịch cách đây 9 năm khi Bắc Hàn công bố ý định chế tạo vũ khí nguyên tử của họ. Nhưng Hoa Kỳ có lẽ sẽ thất vọng với Nam Hàn. Washington muốn phối hợp áp lực trong vùng để cho Bắc Hàn biết là họ đang sai lầm. Washington đòi hỏi Bình Nhưỡng phải lập tức giải tán các cơ sở tinh luyện uranium.

Tổng thống Bush khi dự hội nghị APEC cuối tuần này ở Mexico sẽ muốn chứng tỏ được sự thống nhất giữa các nhà lãnh đạo Á Châu. Nếu không được Nam Hàn hết lòng ủng hộ thì kế hoạch của ông Bush sẽ kém hiệu quả đi rất nhiều. (BBC)