Một phái đoàn Bắc Hàn đã đến thủ đô Seoul của Nam Hàn để tham gia cuộc đàm phán cấp bộ trưởng dự tính sẽ kéo dài bốn ngày.

Đây là lần thứ chín hội nghị Liên Triều được tổ chức, kể từ ngày diễn ra cuộc hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi ba năm trước.

Nếu cả hai miền Bắc và Nam Triều Tiên đều cố gắng hết sức và dàn xếp những khó khăn trở ngại thì việc tái thống nhất sẽ có thể diễn ra sớm hơn.

Trong khi cả hai phía đang chuẩn bị bàn thảo về những dự án chung đang được tiến hành, chính phủ Nam Hàn cho biết, họ dự định sẽ nêu lên những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Và đồng thời, một phái viên cao cấp của chính phủ Mỹ cũng đã đến nơi để hội đàm với các quan chức chính phủ về vấn đề hạt nhân.

Các cuộc hội nghị cấp bộ trưởng là kênh đối thoại cấp cao nhất giữa hai miền Triều Tiên. Và những cuộc hội nghị như vậy trong quá khứ đã tập trung vào những dự án chung của hai phía.

Tuy nhiên, phía Nam Hàn cho biết họ sẽ nhân cuộc hội nghị lần này để bày tỏ những lo ngại xung quanh việc Bắc Hàn rút ra khỏi hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân, và trục xuất các thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Ảnh hưởng của Nam Hàn đối với vấn đề này có thể không nhiều, vì chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã nói chỉ đồng ý thương lượng với Mỹ về vấn đề hạt nhân mà thôi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn, trưởng phái đoàn Bắc Hàn, ông Kim Ryong Sung đã nói về những tiến triển nhanh chóng mà cả hai phía đã đạt được kể từ sau hội nghị thương đỉnh liên Triều lần đầu tiên cách đây ba năm.

Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, ông John Bolton, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về kiểm soát vũ trang và an ninh quốc tế đã đến Seoul để hội đàm với các bộ trưởng trong chính phủ, về những chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Thứ trưởng John Bolton nói với các phóng viên rằng, giờ đây Mỹ đã thay đổi trọng tâm chú ý trong vấn đề này và sẽ tìm cách đưa những tranh cãi này ra thảo luận tại các phiên họp của hội đồng bảo an liên hiệp quốc.

Tuy nhiên ông Bolton đã tránh né câu hỏi xem liệu Mỹ có ý định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn hay không.

Có một số nhóm biểu tình phản kháng nhỏ đã tụ tập bên ngoài sân bay Seoul, khi máy bay của thứ trưởng ngoại giao Mỹ John Bolton hạ cánh. Họ bày tỏ thái độ chống đối trước cuộc viếng thăm này, cho rằng ông John Bolton là sứ giả mang theo những đám mây đen chiến tranh đến vùng bán đảo Triều Tiên (BBC)