(BBC, 12/8/02)

Một phái đoàn Bắc Hàn đã đến thủ đô Hán Thành nhằm tái tục những đàm phán cấp bộ trưởng đã bị gián đoạn sau chín tháng.

Trong ba ngày hội đàm, các bộ trưởng của hai nước Hàn Quốc hy vọng sẽ tiến tới việc tiếp tục một loạt nhiều dự án bị bỏ nửa chừng.

Trong những tuần gần đây, Bắc Hàn đã gia tăng những nỗ lực ngoại giao, nói rằng họ muốn tái tục những thảo luận cấp cao, không những chỉ với Nam Hàn mà cả với Hoa Kỳ và Nhật.

Nghị trình của cuộc đàm phán tại Nam Hàn có việc nối lại con đường xe lửa xuyên biên giới và sắp xếp ngày đoàn tụ cho thân nhân những gia đình bị phân tán trong chiến tranh Triều Tiên một nửa thế kỷ trước.

Hán Thành cũng muốn đúc kết ngày tháng cho những hội đàm về kinh tế và quân sự.

Cũng quan trong không kém là những phiên họp này sẽ được các giới chức và phân tích gia suy xét kỹ lưỡng để cố tìm xem Chủ Tịch Kim Chánh Nhật của Bắc Hàn có thật tâm trong những cử chỉ ngoại giao gần đây hay chăng.

Họ cũng hy vọng nhận định được tầm quan trọng của những thay đổi về kinh tế gần đây tại nước độc tài cọng sản miền bắc.

Nhật cũng rất quan tâm về những cuộc đàm phán này, họ sẽ gởi một phái đoàn Hồng Thập Tự đi Bình Nhưỡng trong tuần tới để thảo luận lần đầu tiên trong hơn một năm.

Hoa Kỳ cũng quan tâm, tuy nhiên Mỹ chưa quyết định có nên gởi một đặc sứ đến miền bắc để tái tục cuộc đối thoại đã bị nguội lạnh từ khi Tổng Thống George W. Bush lên cầm quyền.

Có hy vọng quan hệ giữa hai miền nam bắc sẽ trở lại bình thường sau vụ hai bên đụng độ trong cuộc thủy chiến hồi tháng Sáu gây thiệt hại cho cả hai bên.

Nhưng có nhiều quan sát viên tỏ ra bi quan đang chờ xem hành động của miền bắc thay vì chỉ có lời nói, cho thấy họ thực tâm muốn có giao hảo tốt với miền nam.