Giá cổ phiếu trong vùng bắt đầu tăng, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong đạt tới mức cao nhất trong vòng ba mươi tháng nay.

Ngoại trừ Nhật, Thái Lan và New Zealand, nơi thị trường đóng cửa trong những ngày nghỉ công cộng thì chỉ có chỉ số Kuala Lumpur là giảm xuống.

Giá cổ phiếu ổn định lại sau một năm nhiều bấp bênh cho các thị trường chứng khoán lớn. Chỉ số Nikkei tại Tokyo lần đầu tiên sau bốn năm mới ghi nhận một sự tăng giá hàng năm.

Một yếu tố góp phần tăng cường thái độ lạc quan của các nhà đầu tư là việc các nước Tây Âu ít bị tấn công mạnh, sau khi dịch vụ an ninh cảnh báo là các ngày nghỉ cuối năm có thể sẽ là các mục tiêu tấn công.

Nhưng các yếu tố địa phương cũng không kém phần quan trọng với tiên đoán là chẳng hạn như thị trường xe hơi Á Châu sẽ lại thêm một năm không tốt cho xuất khẩu.

Hong Kong hy vọng là Trung Quốc sẽ là thị trường rộng lớn cho các công ty tại Hong Kong, điều này làm cho các nhà đầu tư tự tin hơn.

Chỉ số Hang Seng tăng 1.6%, lên tới gần 12,708.38, trước đó chỉ số này lên đến mức cao nhất từ tháng bảy năm 2001 tới nay.

Tại Hàn Quốc, các công ty sản xuất xe hơi như Kia và Hyundai được tin là sẽ có nhiều triển vọng tốt, sự lạc quan này giúp chỉ số Kospi tăng 1.3%.

Tại Đài Loan cũng có nhiều hy vọng cho các nhà xuất khẩu, đặc biệt là ngành kỹ nghệ thông tin, giúp cho thị trường chứng khoán tăng 2.6%. (BBC)