“Quốc gia Mexico đang sống một thực tế chưa từng có. Theo Viện Di cư Quốc gia, ước tính trong sáu tháng đầu năm nay 2019, dòng người di cư đã vượt quá 232% so với ghi nhận năm 2018. Có khoảng 360.000 người không có giấy tờ đang sống rải rác trên đất quốc gia hoặc đã vào Hoa Kỳ. Hệ thống nhập cư là một thất bại, cả ở nước chúng tôi và ở Hoa Kỳ, nhưng cũng cần phải giải quyết khẩn cấp các nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng di cư này, vì 'rào cản' duy nhất có thể ngăn chặn dòng người di cư là sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội tại quốc gia gốc của họ". Ban biên tập tuần san "Desde la fe" (Từ đức tin) do Tổng Giáo Phận Mexico xuất bản, đã gửi tin trên đến cơ quan Fides ngày 7 tháng 7 vừa qua.

Trong những ngày gần đây, bức ảnh về cái chết bi thảm của một người cha di cư và con gái ông khi cố gắng vượt qua Rio Grande đã đi khắp thế giới, nhiều tổ chức, Công Giáo và ngoài Công Giáo, đã bình luận về hiện tượng di động quốc tế như một hậu quả không thể phủ nhận của một hệ thống nhập cư thất bại, sự không linh hoạt khiến ngày càng có nhiều anh chị em quyết định giữa tương lai hoặc cuộc sống của họ.

"Giáo Hội, ở Hoa Kỳ và ở Mexico, đã chỉ ra rằng mỗi anh chị em thiệt mạng trong nỗ lực đạt được cái gọi là 'giấc mơ Mỹ' (American dream), yêu cầu công lý từ thiên đàng, cũng như những giải pháp của con người cho tất cả những người mong muốn chính đáng để đạt được điều kiện sống tốt hơn ", văn bản tiếp tục:" Giáo Hội quan tâm đến tình trạng quá tải đang xảy ra ở biên giới phía nam và phía bắc Mexico. Có một thực tế là một số giáo phận bị choáng ngợp bởi số lượng người di cư đi qua lãnh thổ của họ, với các vấn đề kiệt sức, mất nước, thương tích hoặc tấn công bởi tội phạm có tổ chức và đôi khi bởi chính các cơ quan di cư, nhưng hỗ trợ vẫn được dành cho những anh chị em, trong một cách luôn được tổ chức".

"Như Hội Đồng Giám Mục Mexico nhấn mạnh, liên quan đến thảm kịch này, chính quyền Mexico có trách nhiệm nỗ lực hơn trong việc chú ý đến người di cư và tiếp tục thúc đẩy đối thoại và đàm phán minh bạch trong quan hệ song phương. Chính quyền Hoa Kỳ trách nhiệm để cổ võ họp tác với các chính quyền của Tam Giác Bắc (Northern Triangle) và chính phủ Mexico để xóa bỏ bạo lực và cải thiện nền kinh tế địa phương. Tất cả người Mexico - đặc biệt là những người tự xưng là Kitô hữu - có trách nhiệm xóa bỏ bài ngoại, nhận ra và giúp đỡ các gia đình thoát khỏi bạo lực, đàn áp và nghèo đói cùng cực, và những người đang ở nước chúng tôi, mong được đối xử với lòng từ bi và tình yêu, nhưng trên hết là tôn trọng nhân phẩm "

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Fides.org