QUẢNG BÌNH (10-11-2009) - Trong những ngày qua, giáo xứ Đan Sa nói chung và giới trẻ Đan Sa nói riêng đã có những ngày rất ấn tượng, một niềm vui chưa bao giờ có trong giới trẻ của chúng con từ trước tới nay. Đó là ngày lễ thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn Mạng giới trẻ toàn giáo xứ với những ngày cắm trại thật hoành tráng.

Sau một năm khi cha quản xứ mới về nhận nhiệm sở, cha đã tổ chức Ban giới trẻ và hướng dẫn sinh hoạt về đời sống thiêng liêng cũng như các hoạt động bác ái, xã hội…Sau khi thành lập Ban giới trẻ và nhận thánh Bổn mạng, chúng con đã từng bước tiến lên về đời sống đạo đức, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết yêu thương nhau hơn nhất là học gương chị thánh Têrêxa về đức tính khiêm hạ. Năm nay nhờ sự quan tâm của cha quản xứ, chúng con đã có một ngày lễ thật ý nghĩa với những ngày trại thật hoành tráng, vui tươi và bổ ích cho đời sống người trẻ chúng con.

Vì lý do múc vụ chúng con đã được cha xứ cho phép chuyển ngày lễ về ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2009. Hưởng ứng lời mời gọi của cha xứ, chúng con tuy bận học nhưng đã tổ chức hai ngày trại thật tốt đẹp. cả toàn giáo xứ có 9 trại. điều đáng nói là các cô thầy giáo lý, dù lớn tuổi nhưng đã hết mình tham gia để học hỏi tổ chức và sinh hoạt cho công tác giảng dạy giáo lý cho các em. Qua những ngày trại này tuy ngắn ngủi nhưng chúng con học được nhiều điều bổ ích.

Trước hết chúng con học được tinh thần đoàn kết hiệp nhất với nhau trong công việc. Khẩu hiệu trại chúng con: “Giới trẻ gieo mầm tin yêu” như một lời thúc bách người trẻ chúng con ra đi gieo niềm tin và tình yêu Đức Kitô cho mọi người. Người trẻ đã ý thức được việc kết hợp với Đức Kitô. Như có một em hướng dẫn thuyết trình về trại Saolê của mình: “ Trại chúng con được thiết kế một cọc trụ ở giữa và các cọc tứ phía. Chúng con luôn ý thức cọc chính giữa lớn và trung tâm chính là Đức Kitô, chúng con là những cọc nhỏ chung quanh được nối kết với cọc giữa như là một sự kết hợp mật thiết với Đức Kitô. Chúng con ý thức rằng nếu muon đứng vững được thì cần sự kết nối này. Chính nhờ sự kết hợp này mà chúng con mới có thể bày tỏ niềm xác tín vào Đức Kitô cho các bạn trẻ khác chưa nhận ra Chúa Kitô”.

Thứ đến là chúng con học được tinh thần làm việc chung với nhau. Khi chúng con nhận được mật thư hay một thông báo từ trưởng trại, chúng con đã biết phân bổ công việc để chiến thắng. Qua đây, chúng con thấy rõ được hiệu quả của việc làm việc đoàn kết mới có sức mạnh và nhanh chóng.

Tiếp theo, chúng con rút ra được bài học là biết lắng nghe. Lắng nghe là kỷ năng để đến với người khác để cảm thông và chia sẻ và biết cộng tác với nhau hoàn thành công việc. Kế đó là tinh thần vượt khó. Ban tổ chức đã tạo các trò chơi mang tính khó khăn trong trò chơi lớn, và trò chơi nhỏ…Ban đầu chúng con sợ khong dám chơi, nhưng khi đẫ chơi chúng con quên tất cả và chỉ nhắm về phía trước. Nếu chúng con không có vượt những chướng ngại vật thì chúng con khong về đích và chiến thắng được. Qua đó chúng con rút ra được bài học là muốn chiến thắng trong cuộc chiến ở trần gian này chúng con cần phải vượt lên tất cả, bỏ tất cả chỉ nhắm đên phần thưởng cao nhất là Nước Trời. Và biết bao bài học khác như tinh thần kỷ luật, sách sẽ, niềm nở trong cách cư xử… Đúng như cha ông ta đã nói: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Để có được những niềm vui lớn lao này, trước hết chúng con cảm ơn Cha Quản xứ đã quan tâm người trẻ của chúng con. Kế đó là Cha Trung Phụng, Thầy Thanh Bình dòng Phanxicô Atxidi đã tổ chức cho chúng con mừng lễ Bổn mạng và cắm trại. chúng con cũng cảm ơn Tân Hội Đồng Mục vụ giáo xứ, Ban Phụ Huynh, Phụ nữ của giáo xứ, Cha mẹ của chúng con. Chúng con nhận ra tinh thương Chúa qua những con người bề trên của chúng con thật rõ ràng. Hai ngày qua chúng con như sống trong bọc nệm của tình yêu thương.

Cuối giờ trại kết thúc, sau khi chúng con đã nhận phần thưởng trại, ban tổ chức cất lên bài kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô như muốn mời gọi chúng con trở lại đời sống thường ngày bằng cách đi vào đời để làm khí cụ bình an của Chúa đem niềm vui đến chốn u sầu, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con tìm an ủi hơn được ủi an, …

Chúng con đã ngậm ngùi chia tay Cha và Thầy trong ngấn lệ vì phải xa cha Trung Phụng và xa thầy Thanh Bình. Chúng con nguyện hứa sẽ sống tốt để không phụ lòng quý Cha, quý thầy, cùng các ban ngành và cha mẹ. TấT Cả Là Hông Ân Chúa Ban. Xin tri Aan Chúa và Quý vị.