Giáo xứ Đan Sa thắp nến cầu nguyện cho Công lý và Hòa Bình

Vào tối Chủ Nhật XXIX, ngày 19/10/2008, tuần cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội, linh mục quản xứ giáo xứ Đan Sa đã mời gọi mọi người thắp nến cầu nguyện cho hoà bình và công lý trên Quê Hương Đất Việt, đặc biệt cầu nguyện cho công cuộc đối thoại giữa nhà cầm nhà nước Việt Nam với Giáo Hội Việt Nam, cho Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội.

Xin xem hình ảnh

Vào lúc 18 giờ 30 phút, trở đổ mưa lớn tầm tả, nhưng vẫn không ngăn cản những tấm lòng luôn khao khát công lý và hoà bình của bà con giáo xứ Đan Sa, từng đoàn người đã tấp nập về ngôi thánh đường thắp lên ngọn nến của lòng tin để cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Đúng 19 giờ linh mục nói lên ý nghĩa của việc thắp nến cầu nguyện. Khởi đầu cho buổi cầu nguyện mọi đèn điện trong nhà thờ được tắt và thay vào đó là ánh sáng của cây nến cháy sáng trong tay mình. Cha chủ sự nói: “Cây nến cháy sáng mà chúng ta đang cầm trên tay gợi cho ta nhớ lại ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội. Chúng ta đã được trao cây nến sáng tượng trưng ánh sáng của Chúa Kitô “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô…”. Giờ đây chúng ta hãy làm cho nó sáng lên trong ngày truyền giáo của chúng ta, làm cho nó bừng sáng giữa một xã hội mà đang bị bóng tối của hận thù, của hiểu lầm, của sự tranh chấp, của phỉ báng phủ lấp, cong lý bị vùi lấp, nhân phẩm bị chà đạp. Chúng ta hãy trình diện trước Thánh Thể Chúa về ánh sáng của chúng ta. Bởi vì truyền giáo ngày nay không chỉ là việc làm chứng, là rao giảng bằng lời nói … mà còn mang một ý nghĩa mới mẽ hơn đó là đấu tranh cho công lý và hoà bình. Vì khi Tin Mừng đến đâu thì mọi bóng mờ của bất công, hận thù và chia rẽ… bị đẩy lùi. Cho nên nhà truyền giáo còn phải là người nói lên quan điểm và chính kiến của mình, có khi còn phải lên tiếng tố cáo trước những đối xử bất công, nhân phẩm cá nhân cũng như một tổ chức bị lăng mạ và chà đạp. Một mãnh đất thiếu công lý và hoà bình là mãnh đất đang vắng bóng Tin Mừng”. Vì thế, nhiệm vụ của Kitô hữu, của chứng nhân là nói lên sự thật, là bảo bệ chân lý, là cầu nguyện cho công bằng và hoà bình. Và đó là lý do mà chúng ta tổ chức cầu nguyện hôm nay.

Linh mục chủ sự đã gợi ý cầu nguyện cho cộng đoàn:

Xưa Chúa đã dạy bảo các tông đồ: " Các con hãy đi làm cho các dân tộc trở thành môn đệ bằng cách làm Phép Rửa cho họ nhân danh Ba Ngôi, bằng cách dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền". Xin Chúa cho chúng ta lên đường cùng với Ngài, và xin Ngài ở cùng chúng ta như lời Ngài đã hứa là sẽ ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Lạy Chúa! Quỳ trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin Chúa đổ tràn sức mạnh tình yêu của Chúa để chúng con ra khỏi con người cũ của chúng ta là con người bon chen, tội lỗi, ích kỷ hẹp hòi. Xin Chúa cho chúng con lòng nhiệt tâm truyền giáo trong đời sống chứng nhân bằng chính cuộc sống của chúng con trong môi trường sống của mình.

Thế giới hôm nay thật văn minh, con người hôm nay thật đầy đủ vật chất, nhưng lại vắng bóng Thiên Chúa. Khoa học và kỷ thuật đã cho con người vô số những tiện nghi khiến con người say sưa hưởng thụ mà bỏ quên Thiên Chúa. Truyền giáo cho thế giới hôm nay thật không dễ dàng. Chúa muốn chúng con trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu trước khi mời gọi một người bạn thân làm môn đệ Ngài. Ước gì con can đảm thắp sáng niềm tin, cho dù là nhỏ nhoi, cho một thế giới ngờ vực; thắp sáng ngọn đèn công bình cho một xã hội thiếu công lý; thắp sáng ngọn đèn hy vọng cho một thế giới phiền muộn và ngọn đèn bác yêu thương cho một thế giới đầy hận thù ích kỷ.

Chúng con cầu xin Chúa soi sáng cho nhà lãnh đạo đất nước của chúng con biết tôn trọng sự thật, biết xây dựng một xã hội công bình, bác ái, huynh đệ để mọi người có đời sống an vui hạnh phúc, sống trong cảnh tự do đích thật và có được một nền văn minh tình thương, văn minh sự sống. Chúng con cầu xin cho công cuộc đối thoại giữa Giáo Hội và Nhà nước đi đến hiểu biết, tôn trọng và thông cảm nhau để tìm ra phương thức giải quyết tốt đẹp nhất. Xin cho Đức Tổng Giám Mục Giuse chúng con đầy sức mạnh của Chúa, tinh thần bất khuất đấu tranh cho công lý, lòng can đảm nói lên sự thật và chân lý… cho HĐGM Viêt Nam chúng con luôn hiệp nhất va khôn ngoan trong giai đoạn khó khăn lịch sử này. Xin Chúa tăng thêm tinh thần hiệp nhất, yêu thương và tôn trọng sự thật nơi chúng con để chúng con thật sự đoàn kết và yêu thương như Chúa dạy.

Kết thúc buổi chầu thánh thể cầu nguyện cho Tổng Giáo phận Hà Nội, toàn thể cộng đoàn cất lên lời Kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô Aùt-xi-di vang dội nhà thờ như muốn khẳng định lại lòng khao khát cuộc sống hoà bình nơi cộng đoàn Đan Sa.

Sau buổi chầu Thánh Thể, linh mục chủ sự đã mời gọi cộng đoàn tiến ra Tượng Đài Đức Mẹ. Toàn thể cộng đoàn từng hàng cầm nến cháy sáng đến trước tượng MẸ dâng lên Đức Mẹ những ngọn nến rực cháy với một cử chỉ cung kính và tín thác. Vừa dâng nến vừa dâng tràng Mân Côi và dâng kinh “Dâng Nước Việt Nam cho Đức Bà” lên Đức Mẹ để cầu xin Mẹ cầu bầu và che chở Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trong giai đoạn lịch sử này. Dù trời mưa và gió lớn nhưng không thể dập tắt những ngọn nến cháy sáng nhỏ nhoi. Đó chính là hình ảnh của ngọn nến của lòng tin, lòng mến và tinh thần yêu chuộng công lý và hoà bình của cộng đoàn ở trời Nam giáo phận nói riêng và của những người yêu hoà bình và công lý trên thế giới.