Cam Ranh, - Sáng ngày 30/07/2007, bầu trời như trong xanh hơn, dưới cái nắng vàng rực rỡ, rộn ràng tiếng ve ngân vang, tiếng hoan ca của muôn loài chim đang tung bay hót vang trên bầu trời tràn gập ánh dương. Đó cũng là những giai điệu thôi thúc các ban Giới Trẻ Phan Sinh (GTPS) trong miền Nha Trang hăng hái gia nhập hội trại hè trong hai ngày 30-31/ 07/ 2007.

Như những con chim nhỏ bé của cha thánh Phanxicô, các bạn trẻ đến từ 10 Huynh Đệ Đoàn (HĐĐ) thuộc 10 giáo xứ trong giáo phận Nha trang. Đó là các HĐĐ thuộc các giáo xứ Vĩnh Phước, Thanh Hải, Chính Toà, Phù Sa, Hà Dừa, Cây Vông, Hoà Yên, Hoà Nghĩa, Vinh Trang và Thuỷ Lợi.

Chủ để trại “HUYNH ĐỆ” như nhắc các bạn trẻ về tình huynh đệ đại đồng mà thánh Phanxicô đã xây dựng: huynh đệ với anh chị em, huynh đệ với tạo vật và thiên nhiên.

Đúng 8 giờ sáng ngày 30/7, các bạn đã có mặt đông đủ với ba-lô và đồ dùng trại trên vai để tham dự cuộc thử thách vào đất trại. Tinh thần rất hăng hái đã giúp các bạn vượt qua tất cả mọi thử thách để tiến vào đất trại cách dễ dàng.

Tiếp đến là phần chào hỏi và làm quen. Mỗi HĐĐ của các Giáo xứ đã thể hiện tốt phần chào hỏi và giới thiệu của mình (xin xem phần chào hỏi). Những cái bắt tay thân thiện, những ánh mắt tràn ngập vui sướng các bạn trẻ ở khắp nơi đã trao cho nhau. Đây là phần xúc động và hào hứng nhất. Các bạn trẻ, sau bao ngày tháng chuẩn bị và chờ đợi nay mới có dịp gặp nhau, mà lại gặp nhau trong bầu khí của những ngày trại nữa, thì thật vui.

Đúng 10 giờ, cha Giuse Chu Quang Hải Trợ uý GTPS miền Nha Trang tuyên bố khai mạc trại hè 2007 chủ đề HUYNH ĐỆ. Tham dự trại có 180 bạn GTPS thuộc 10 HĐĐ miền Nha Trang. Các bạn được chia thành 10 đội sinh hoạt chung với nhau, có mũ đồng phục và lôgô bảng tên đeo ở ngực. Cùng với các bạn, Ban tổ chức gồm cha Giuse Chu Quang Hải trại trưởng, cha Gioan.B Nguyễn Anh Tuấn, các anh chị Phan Sinh Tại Thế phụ trách GTPS và các anh em Tìm Hiểu Dòng Phanxicô làm tình nguyện viên phục vụ trại.

10 giờ 30 phút phát lệnh dựng trại, và thì đua trại. Bữa ăn đầu tiên tại đất trại cũng rất vội vã và vui tươi, các bạn đã chia sẻ cho nhau trong tình huynh đệ.

Chương trình trại dành hẳn buổi chiều ngày 30/7 cho các trò chơi vận động thi đua. Các bạn trẻ đã thi đua hết mình, đoàn kết với nhau để thể hiện tài năng của mỗi người. Cơn mưa chiều bất chợt đổ xuống đưa đi cái oi bức và cái nắng chang chang của tiết trời mùa hè. Mặc dù trời mưa đã làm dán đoạn chương trình, tuy vậy các bạn trẻ vẫn chơi hết mình và tham gia hết mọi trò chơi mà Trại đề ra.

Khi màn đêm buông xuống là lúc các bạn lại hào hứng bước vào chương trình lửa trại. Lửa trại tổ chức thật hoành trang và sôi động trên khoảng sân bóng đá gần nhà thờ. Một đống củi lớn ngay trước cái sân khấu đã được dựng lên, các bạn quây quần bên nhau trong bầu khí ấm áp lắng đọng. Sau khi cầu xin Chúa Thánh Thần đốt lửa mến trong lòng và cho ngọn lửa trại bùng cháy lên, cha Trại trưởng đã châm ngọn lửa khai mạc đêm sinh hoạt lửa trại. Các vũ điệu và hoạt diễn thật sôi động đưa vào đêm sinh hoạt lửa trại làm cho bầu khí nóng dần lên. Múa nhảy chung quanh ngọn lửa cháy bập bùng, tiếng hát hoà theo tiếng ti tách của ngọn lửa, tạo nên âm thanh vui nhộn rất hào hứng. Chương trình “văn nghệ bỏ túi” nhưng không kém phần nghệ thuật, các bạn trẻ thể hiện hết tất cả tài năng của mình. Đêm lửa trại khép lại với nghi thức “đem lửa về tim" thật xúc động. Quây quần bên đống lửa đã dần tàn, các bạn trẻ cầu nguyện, suy nghĩ và cảm nhận ngọn lửa yêu mến của Chúa Thánh Thần đang cháy trong lòng mình. Rồi mỗi người với ngọn nến trên tay, đến một chỗ riêng để cầu nguyện, sau đó các bạn trở về trại của mình. Các trại thay phiên nhau, mỗi trại 30 phút, các bạn canh thức suốt đêm trong nhà thờ.

Ngày thứ hai trong cuộc trại, ngày 31/7, các bạn thức dậy lúc 6 giờ và bắt đầu ngày mới bằng việc hiệp dâng thánh lễ kính nhớ thánh I-nha-xi-ô lôi-ô-la. Ý nghĩa hơn nữa, hôm nay cũng là thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Gioan.B Nguyễn Anh Tuấn đối với GTPS miền Nha Trang. Trong thánh lễ còn có nghi thức tuyên hứa của 4 bạn GTPS/ HĐĐ Vinh Trang.

Đúng 8 giờ, phát lệnh Trò Chơi Lớn với chủ đề: ĐI TÌM KHO BÁU. Đây là phần mà các bạn mong chờ nhiều nhất trong cuộc trại. các bạn chơi rất nhiệt tình, vượt qua mọi thử thách gian nan. Các bạn trẻ không ngần ngại khi phải vượt núi băng rừng (chui qua bụi cây gai), qua sông qua suối (phải chạy qua vòi nước tưới ướt hết người) để quyết tâm dành được kho báu.

Buổi chiều, các đội trình bày ý nghĩa của Pa-nô trại của mình. Lời trình bày thật dí dỏm, vui nhộn, các bạn trẻ thể hiện tài năng và sự năng động của mình. Lồng vào giữa các đội trình bày panô là các tiết mục văn nghệ. Các bạn diễn hoạt cảnh, mô phỏng các câu chuyện trong tác phẩm “Những Bông Hoa Nhỏ” kể về cuộc đời thánh Phanxicô và các anh em tiên khởi của ngài. Qua lối diễn xuất đầy hấp dẫn và mang tính cách điệu, theo phong cách hiện đại, các bạn trẻ đã thể hiện rất xuất sắc. Tiết mục múa đồng diễn gây nhiều hứng khởi cho khán giả trẻ. Các bạn cùng nhau múa rất hăng say các bài hát: Tôi chọn Giêsu, Gieo Niềm Tin Yêu, Hành Trang Tuổi Trẻ, Gieo bước hành trình…

Cuối cùng, cuộc trại đã có khai mạc tốt đẹp thì cũng đến giờ kết thúc. Tay trong tay, các bạn trẻ lưu luyến không muốn rời xa. Đã có những giọt nước mắt quyến luyến. Hẹn gặp lại nhé vào lần trại hè 2008.

Cùng với các bạn trại sinh, chúng tôi chân thành cám ơn các anh chị trong ban tổ chức trại, các anh em Tìm Hiểu Dòng Phan Sinh đã nhiệt tình tổ chức cuộc trại vui vẻ và đầy ý nghĩa này. Chúng con cám ơn cha chính xứ Hoà Yên đã cho phép tổ chức trại trong giáo xứ của cha. Chúng con hết lòng cám ơn quý cha chính xứ của các HĐĐ GTPS/ Nha Trang đã cho phép và tạo điều kiện thuận lời cho các bạn trẻ chúng con tham gia cuộc trại này. Lời cám ơn chân thành đến các anh chị em Dòng PSTT miền Nha Trang đã động viên, cầu nguyện và ủng hộ cho cuộc trại diễn ra thành công tốt đẹp. Và trên hết, lời tạ ơn sâu sắc nhất của tất cả mọi người dâng lên Thiên Chúa; tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho trong cuộc trại này. Trại hè 2007, GTPS/ Nha Trang đã kết thúc sau phép lành của cha Trợ uý và nghi thức lên đường