Như VietCatholic đã đưa tin lúc 9 giờ tối Thứ Bẩy Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã cử hành Lễ Vọng Phục Sinh tại Đền Thờ Thánh Phêrô cùng với 20 vị Hồng Y và hơn 10,000 tín hữu. Trong Phần Rửa Tội cho Tân Tòng, Đức Thánh Cha đã rửa tội cho 7 người lớn trong đó có một người Hồi Giáo rất có thế giá là nhà báo Magdi Allam, phó chủ bút tờ Corriere della Sera (Tin Chiều) của Ý.

Đã có những phản ứng muôn mầu từ phía Hồi Giáo về vấn đề này.

Tại Tây Ban Nha, Liên Minh Hồi Giáo (UCIDE) đưa ra thông cáo cho biết rằng mỗi ngày có nhiều người Hồi Giáo cải đạo sang Kitô Giáo và ngược lại cũng có những người Kitô Giáo cải đạo sang Hồi Giáo. Tại Tây Ban Nha hiện nay, theo UCIDE, đang có một làn sóng người Công Giáo bỏ đạo để theo Hồi Giáo. UCIDE cho biết số người Hồi Giáo tại Tây Ban Nha đã lên đến 1.13 triệu tức là 2.5% dân số.

Cố nhiên, đa số người Hồi Giáo tại Tây Ban Nha là người di dân đến từ các nước Hồi Giáo. Tuy nhiên, đài Vatican xác nhận là có khoảng 35,000 người là người Tây Ban Nha chính cống. Các vùng có đông người Hồi Giáo tại Tây Ban Nha là Catalonia, 279,000; Madrid, 197,000; Andalusia, 185,000; và Valencia, 131,000.

Ông Arif Ali Nayed, một học giả trong nhóm 138 người thuộc nhóm “Lời Chung” cho rằng việc Đức Thánh Cha rửa tội cho ông Allam là “công cụ khoe khoang chiến thắng đã ghi được điểm”. Tuy nhiên, ông nói rằng nhóm 138 học giả của ông vẫn tiếp tục cuộc đối thoại với Công Giáo.

Trong khi đó những nhà lãnh đạo vũ trang Hồi Giáo đã tỏ ra tức giận về việc này. Sự tức giận trước hết đã được đổ lên đầu người Ai Cập. Một số nhà lãnh đạo Hồi Giáo đã nêu lại hòa ước giữa Do Thái và Ai Cập được ký kết vào ngày 26/3/1979 giữa tổng thống Ai Cập Anwar Sadatvà thủ tướng Do Thái Menachem Begin; và cho rằng “chỉ có bọn Ai Cập mới có những tên phản bội như thế”. Thực ra, trong thế giới vũ trang Hồi Giáo, Ai Cập là nơi đã sản sinh ra rất nhiều thành phần Hồi Giáo quá khích và có rất nhiều tổ chức vũ trang Hồi Giáo. Nhiều nhân vật quan trọng trong hàng ngũ Al Quaida là người Ai Cập.

Nhưng, mặt khác, trên web site Angry Arab, người ta lại đọc thấy những lời cám ơn Đức Thánh Cha của người Hồi Giáo. Những người này nói rằng “Magdi Allam là ‘trouble maker’ của Hồi Giáo, chuyên môn xiên xỏ Hồi Giáo”. Nay thế giới Hồi Giáo cảm thấy “an tâm” vì ông ta không còn là người Hồi Giáo nữa. Angry Arab cho rằng “Giáo Hoàng đang ‘rước họa’ vào Công Giáo khi thu nhận một ‘trouble maker’”.