Vatican (CNA) – Nhật báo chính thức của Tòa thánh đã bác bỏ lập luận của một số tường thuật trên các phương tiện truyền thông cho rằng Tòa thánh đã “đề cao” việc rửa tội cho ông Magdi Allam, người Hồi giáo tân tòng, là phụ tá giám đốc nhật báo Corriere Della Sera ở Ý, mới gia nhập Giáo hội trong thánh lễ Vọng Phục sinh do Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI cử hành.

Trong bài báo nhan đề “Tự do tôn giáo và đối thoại”, nhật báo của Tòa thánh Vatican nói rõ rằng theo truyền thống, trong thánh lễ Vọng Phục sinh, Đức thánh cha thường làm phép thánh tẩy, thêm sức và cho rước lễ lần đầu 7 người lớn cải đạo thuộc nhiều nơi trên thế giới.

“Một trong số người này là nhà báo Magdi Allam gốc Ai cập”, bài báo cho biết, và nhấn mạnh rằng Allam – tên thánh rửa tội là Christian – “đã tự do chọn lựa phép thanh tẩy sau một hành trình dài lâu tìm hiểu và chuẩn bị cá nhân cần thiết cho bước tiến này.”

“Sự việc này, thật độc đáo, long trọng và hân hoan, đã không được nhấn mạnh, như ai cũng thấy tính cách kín đáo, riêng tư đã được áp dụng”.

Bài báo trích dẫn lời Linh mục Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, giải thích rằng Đức thánh cha “không phân biệt ai cả. Mọi người đều quan trọng trước mặt Chúa và được đón mời vào cộng đồng Giáo hội.”

Linh mục nói tiếp: “Cử chỉ của ĐGH Bênêđictô XVI đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng vì nó biểu lộ sự tự do tôn giáo với tấm lòng ưu ái và công minh, gồm cả sự tự do thay đổi tôn giáo của một người, như được xác định trong Bản tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền năm 1948.”

Tờ báo của Tòa thánh cũng bác bỏ lập luận rằng việc rửa tội đã tạo nên “hành động thù hận với một tôn giáo lớn như đạo Hồi. Từ nhiều thập niên, Giáo hội Công giáo đã chứng tỏ niềm ao ước được đối thoại với thế giới Hồi giáo, mặc dù có nhiều khó khăn và trở ngại.”

Bài báo nói tiếp: Những khó khăn hiện có “không nên làm lu mờ những gì chúng ta cùng có chung và những gì chúng ta sẽ đạt được trong tương lai.”