(Honduras) Hội Đồng Các Đức Giám Mục Trung Mỹ (SEDAC) trong khóa họp tại Honduras kéo dài từ 27/11 đến 1/12 vừa qua đã kêu gọi các linh mục đánh giá cao hơn nữa “hồng ân đời sống độc thân mà các ngài đã được lãnh nhận” qua việc đào tạo thường xuyên về tu đức, mục vụ, tình cảm và tri thức.

Trong thông cáo đưa ra sau khóa họp, các Đức Giám Mục nhận định rằng “Đời sống độc thân linh mục trong sự trưởng thành tình cảm, một dấu hiệu dứt khoát cho dấn thân tự nguyện theo Chúa Kitô và Tin Mừng, là một gương sáng quý giá cho những người trẻ về đức khiết tịnh và cho tất cả những ai được Chúa gọi sống đời tận hiến và tác vụ linh mục”.

Các Đức Giám Mục đã cám ơn các linh mục vì sự phục vụ của các ngài bất chất “bối cảnh văn hóa khó khăn” trong đó các ngài phải thi hành tác vụ của mình, thường xuyên trong “một nền văn hóa của bạo lực và chết chóc, trong một môi trường cổ vũ dục tính, nơi ‘có’ là quan trọng hơn ‘là’”.

Thông cáo viết tiếp: “Trong thế giới ngày nay, ý nghĩa đích thực của tình yêu bị xuyên tạc. Tính dục của con người không được tôn trọng cách thích hợp và đồng tính luyến ái được coi như là điều gì đó bình thường, trong khi theo kế hoạch của Thiên Chúa thì hoàn toàn là ngược lại”

Các Đức Giám Mục cũng lên án nạn tham ô, buôn lậu ma tuý và các tội phạm có tổ chức mà các ngài nhận định là nuôi dưỡng “bầu khí bạo lực” và một “ý thức bất lực nơi chính quyền”, cũng như dẫn đến sự lan tràn các nhóm băng đảng.

Về vấn đề đào tạo linh mục, các Đức Giám Mục kêu gọi các linh mục hoạt động trong sự nghiệp đào tạo các linh mục cần chú ý đến vấn đề lựa chọn các ứng sinh thích đáng và tận dụng các ngành khoa học cho sự lựa chọn sáng suốt của các ngài.