(BBC) – Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II bắt đầu chuyến viếng thăm 10 ngày đến Bắc và Trung Mỹ Châu, mặc cho những quan tâm sâu xa về tình trạng sức khõe của ngài.

Ðức Thánh Cha, 82 tuổi, đến Canada để chủ tọa Ngày Giới Trẻ Thế Giới tai thành phố Toronto trong một đại hội dự trù kéo dài một tuần lễ.

Sau đó, ngài sẽ du hành đi các nước Guatemala và Mễ Tây Cơ thuộc Châu Mỹ La Tinh.

Hai tuần lễ qua, ngài đã nghỉ ngơi tịnh dưỡng tại biệt thự mùa hè tại Castel Gandolfo, ngoại ô thành Roma theo lời khuyên của các bác sĩ.

Tòa Thánh Vatican cũng sắp xếp nhiều ngày nghỉ ngơi cho Ðức Thánh Cha trong lộ trình của ngài, và sau khi đến Canada, ngài sẽ nghỉ cho lại sức ở đảo Strawberry sau chuyến bay, một hòn đảo khoảng 95 cây số phía bắc Tornonto bên bờ hồ Simcoe.

Ủy ban tổ chức Ðại hội Giới trẻ tại Toronto rất tường tận về tình trạng sức khỏe yếu kém của Ðức Thánh Cha và có thể ngài sẽ không thể chu toàn hết mọi chi tiết lễ nghi đòi hỏi.

Hơn 200.000 người trẻ từ 173 quốc gia dự tính sẽ tham dự Ngày Giới Trẻ Quốc Tế vào thứ Năm , đây là một đại hội giới trẻ Công Giao toàn thế giới họp hai năm một lần để tuyên dương đức tin của họ.

Giới tổ chức cho biết nhiều người đã bỏ việc tham dự vì những quan ngại tấn công khủng bố từ sau vụ 11 tháng Chín và vì tình trạng kinh tế suy kém.

An ninh tại thành phố Toronto đã được tăng cường với nhiều nhân viên cảnh sát được biệt phái để theo dõi đám đông.

Ðức Thánh Cha sẽ chủ trì một thánh lễ khổng lồ ngoài trời vào ngày Chúa Nhật.

Từ Canada, ngài sẽ đi Guatemala và Mễ Tây Cơ, ngài sẽ làm lễ phong thánh cho một vị thánh tại hai nước này