Giáo xứ Trung Mỹ Tây Hạt Hóc Môn Sài Gòn cử hành thánh lễ tạ ơn

Sài Gòn, sáng nay thứ ba ngày 18 tháng 05 năm 2010, tại Giáo xứ Trung Mỹ Tây Hạt Hóc Môn số (40/4 Trung Mỹ Tây, Xã Trung Chánh, Huyện Hóc Môn) có diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn Lần 1, làm phép chuông mới, làm phép nhà Mục vụ Giáo lý, Ban Bí Tích Thêm Sức cho 42 em Thiếu nhi. Trong và ngoài khuôn viên Thánh Đường Trung Mỹ Tây rực rỡ muôn màu với cờ xí và các câu khẩu hiệu: “Con sẽ ca ngợi tình thương Chúa tới muôn đời, xin cảm tạ Chúa vì phúc lộc khôn tả Người ban”, “Chúc mừng Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý ân nhân và Quý Khách”, “ Công trình do tay Ngài thực hiện xin đừng bỏ dở dang, việc Chúa làm cho con Ngài sẽ hoàn tất”, “Tin mầu nhiệm cứu độ, sống sứ vụ yêu thương, học tinh thần hiệp thông”, “ Lạy Chúa con mến yêu ngôi nhà Chúa ngự”…

Xem hình thánh lễ

Đúng 8h30 Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm Giám Mục Phụ Tá Sài Gòn, Quý Cha, Quý Tu Sĩ đã đến với Giáo xứ dâng Thánh Lễ Tạ Ơn trong tiếng kèn vang và những tràng pháo tay thật giòn giã, lẫn vui sướng trong tiếng reo hò của Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Trí, các em Thiếu Nhi Thêm Sức, Quý Phụ Huynh, Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Đồng Mục Vụ, bà con Giáo dân trong xứ “ Chúng con hân hoan chào mừng Qúy Đức Cha, Quý Cha…

Trước Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô đã cử hành nghi thức làm phép nhà Mục vụ mới. Sau đó đoàn đồng tế di chuyển lên Nhà Thờ và dừng lại ở cuối Nhà Thờ nơi để ba quả chuông, Đức Cha Giuse cử hành nghi thức làm phép chuông mới.

Thánh Lễ bắt đầu vào lúc 9h20, Đức Cha Phêrô chủ tế Thánh Lễ cùng với Đức Cha Giuse, Quý Cha hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa và Ban Bí Tích Thêm Sức cho các em, cả Cộng đoàn dân Chúa tham dự Thánh Lễ trong bầu không khí tràn đầy tình thương và hiệp nhất.

Trong bài giảng, Đức Cha đã ví von chia sẻ không biết là anh chị em vô tình hay cố ý, chọn ngày hôm nay, trong năm này là năm rất đặc biệt của Giáo Hội Việt Nam, đuợc gọi là Năm Thánh, anh chị em để ý hôm nay Đức Cha Giuse mặc áo có đẹp không, các Cha mặc áo đỏ hết, và anh chị em có thấy áo của Đức Cha và tôi có giống nhau không, bởi vì đây là bộ áo của các Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong Năm Thánh 2010. Chúng ta đang sống trong Năm Thánh và chính vì sống trong Năm Thánh mà Giáo Hội mời gọi chúng ta xây dựng Giáo Hội theo ba chiều kích là Mầu Nhiệm, Hiệp Thông, Sứ Vụ, cho nên tôi muốn nhìn Ngôi Nhà Thờ của anh chị em, nhìn Nhà Sinh Hoạt như là công trình của sự hiệp thông. Ngài cũng nói có một vị Giám Mục Việt Nam, phân tích là tiếng chuông Chùa khác với tiếng chuông Nhà Thờ, tiếng chuông Chùa là tiếng chuông cảnh tỉnh, nghe nó chậm rãi, nhắc nhở lòng người cảnh tỉnh. Còn tiếng chuông Nhà Thờ, là tiếng chuông cổ động, nghe quyết liệt, để kêu gọi mọi người đến nhà của Chúa, hiệp thông với Chúa. Và Ngài cũng nhấn mạnh Chúa Thánh Thần là nguồn của sự hiệp thông, cho nên sáng hôm nay, khi chúng ta chứng kiến cầu nguyện 42 em Thiếu Nhi chịu phép Thêm Sức, Lãnh Nhận Ơn Chúa Thánh Thần, xin Chúa Thánh Thần cũng khơi dậy ân huệ trong lòng chúng ta, để chúng ta trở thành những con người góp phần xây dựng sự hiệp thông trong Giáo Hội của Chúa mà cụ thể trong Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta.

Sau bài giảng, Quý Đức Cha đã lần luợt trao ban ấn tín Chúa Thánh Thần cho 42 em Thiếu nhi trong xứ.

Cuối lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ thay mặt Giáo xứ cảm ơn Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý vị ân nhân, Quý quan khách và Cộng đoàn dân Chúa.

Dường như ngày nào Cha xứ và chúng con cũng có mặt tại công trường xây dựng Ngôi Thánh Đường Trung Mỹ Tây này với một tâm trạng lo lắng, ưu tư, mệt mỏi, trong chờ… cho đến ngày Cung Hiến. Có những lúc nỗi lo lắng đè nặng thẫn thờ khi nhìn vào ngân quỹ đang âm hơn 3 tỷ. Chúng con rất lo nhất là thời gian xây dựng càng dài thì nỗi lo lại càng lớn. Nhưng chúng con vẫn dâng cho Chúa tất cả bằng lời cầu của Thánh Vịnh 137, câu 8 “ Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất…” “ Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.”.

Ngày hôm nay, thật khó có thể diễn tả được nỗi niềm xúc động và hạnh phúc khi lần đầu tiên chúng con được tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn trong Ngôi Thánh Đường Trung Mỹ Tây, được làm việc, hội họp, học tập trong nhà Mục vụ tương đối hoàn tất sau 16 tháng, tuy vẫn còn ngổn ngang.

Cho phép chúng con được bày tỏ lòng tri ân tới Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Đức Cha Phụ Tá Phêrô, Cha Tổng Đại Diện. Cách riêng sự chỉ bảo, quan tâm, nâng đỡ của Đức Cha Phụ Tá cho Trung Mỹ Tây luôn đem lại ủi an và yên tâm cho chúng con.

Chúng con chân thành cảm ơn Đức Cha Giuse, Giáo Phận Long Xuyên. Trong nhiều hoàn cảnh và trong nhiều thời điểm khác nhau, Đức Cha luôn đồng hành cầu nguyện thăm hỏi và giúp đỡ gia đình Trung Mỹ Tây, xứ Nhà của Đức Cha. Chúng con cảm nhận một điều là Đức Cha rất nặng lòng với quê hương Trung Mỹ Tây của mình, dù rằng Đức Cha ở xa.

Quý Cha và Quý Tu Sĩ đã đem lại cho Giáo xứ chúng con. Chúng con hết lòng biết ơn Quý Cha thương cho Giáo xứ chúng con những viên gạch xây dựng. Chúng con cũng xin cảm ơn Cha Lu-I đã lo lắng mua giúp chúng con 2 quả chuông tận bên Pháp.

Quá trình thành lập và phát triển của Giáo xứ đã trải qua hơn 50 năm, với biết bao khó nhọc buồn vui, biết bao hy sinh của nhiều người đi trước, để có được sự phát triển về mọi mặt trong đời sống đức tin. Điều đó nhắc nhở cho chúng con luôn mãi những giá trị viên mãn của sự hiệp nhất, yêu thương và hy sinh.

Trong giây phút này, chúng con xin tri ân đến Quý Cha xứ tiền nhiệm còn sống hay đã qua đời. Ngàn lần chúng con xin ghi nhớ công ơn Cha Chánh xứ, tuổi trẻ tài cao, nhiệt tâm và năng động, chúng con luôn nhớ mãi những tháng ngày rong ruổi “ăn xin” vất vả của Cha Chánh xứ Giuse với “ cơm bụi và phở thiu”. Những bài hát “ Mắc nợ, Đời con không bao giờ quên, Cảm ơn cha” Cha đã hát làm cho chúng con phải rơi nước mắt khi thấy Cha xứ cầm giỏ, mặc cả áo lễ cúi đầu cám ơn mọi người, kể cả những lo toan ngược xuôi và những giọt mồ hôi cho công trình xây dựng. Những hy sinh vất vả đó thật đáng quý biết bao…

Cuối cùng chúng con xin kính chúc Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý ân nhân và Quý Khách có nhiều sức khỏe trong ơn Chúa.

Xin tạ ơn Chúa và xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa.

Phêrô Nguyễn Quang Ngọc.