SAIGÒN - Nhờ hồng ân Thiên Chúa và lời chuyển cầu của Gia đình Thánh Gia bổn mạng của Giáo xứ. Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn đã cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành và Cung Hiến Thánh Đường Giáo xứ Trung Mỹ Tây vào lúc 09h00 ngày 30 tháng 10 năm 2010. Cùng đồng tế còn có sự hiện diện Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Người con xuất thân từ Trung Mỹ Tây, Cha Antôn Phạm Gia Thuấn Hạt Trưởng hạt Hóc Môn, Cha Giuse Nguyễn Đức Trí chánh xứ, cùng 21 Cha khách. Ngoài ra còn có sự hiện quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Đúng giờ, đoàn rước kiệu khởi hành từ nhà mục vụ đến tiền sảnh trước thánh đường trong tiếng nhạc hoàng tráng của ban kèn đồng thật trang nghiêm và sốt sắng. Đức Hồng Y, Đức Cha Giuse cắt băng khánh thành và mở khăn phủ bia kỷ niệm gắn vào tường bên phải cuối nhà thờ, trong niềm hân hoan vui mừng với tràng pháo tay thật lớn thật dài và thật nồng nhiệt của cộng đoàn.

Trước phần Phụng Vụ Lời Chúa, Đức Hồng Y đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên mọi người tham dự để làm dấu chỉ thống hối và giúp chúng ta nhớ lại Bí Tích Thánh Tẩy, đồng thời cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới.

Sau nghi thức làm phép và rảy nước thánh, thánh lễ tiếp tục trong niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa.

Đúng 12h00 thánh lễ kết thúc, Đức Hồng Y, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đã gặp nhau trong bữa tiệc vui mừng của Giáo xứ Trung Mỹ Tây.

SƠ NÉT VỀ THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ TRUNG MỸ TÂY

Thánh đường Giáo xứ Trung Mỹ Tây nằm khiêm tốn trong địa bàn khá rộng thuộc xã Tân Xuân, Trung Chánh, Tân Chánh Hiệp. Số Giáo dân khoảng hơn 4500 của gần 1000 hộ gia đình chưa kể số di dân.

Ngôi nhà thờ mái lá, vách đất được Cha cố Tế dựng tạm từ năm 1955. Sau đó năm 1960, Cha cố Thục và Cha cố Tấn trùng tu mái tôn vách tường gạch lốc. Hơn 55 năm nhà thờ quá đát, mục nát, rạn nứt, mùa nắng nóng bức oi nồng, mùa mưa ngập lụt, nước tù đọng cả năm trời dân phải chịu cảnh lội nước ô nhiễm, lầy lội đến với Chúa. Các cột kèo trong nhà thờ mối mọt ăn rỗng ruột có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Đây là nhà thờ cũ nhất trong hạt.

Năm 1998 Cha cố Giuse Phước khởi xướng việc bỏ hộp tiết kiệm xây dựng thánh đường. Năm 2006 Cha Giuse Trần Thanh Công trao đổi sang nhượng đất để hướng đến không gian thông thoáng cho việc tái thiết thánh đường mới. Cha Giuse Nguyễn Đức Trí chánh xứ đương nhiệm khởi công xây dựng song song hai công trình nhà thờ và nhà mục vụ Giáo xứ. Với sức trẻ năng động, Cha mạnh dạn, can đảm, xây nhà Chúa hướng đến tầm nhìn xa cho Giáo dân trong xứ.

Ngày 10.01.2010 Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mơ ước.

Tháp chuông cao 44 m và hai tháp phụ với đường nét Alpha và Ômêga thực hiện bằng những chất liệu đá tự nhiên, thiên nhiên với nét mỹ thuật và kỹ thuật thanh thoát.

Bên trong nhà thờ có sức chứa 1200 chỗ ngồi, thông thoáng. Nhà chầu hình tròn với dấu hình thánh giá, tượng trưng cho Đức Kitô là trung tâm Cứu Độ.

Thánh đường thoáng mát có nhiều cửa lấy gió từ hai lầu lửng và hai cánh thánh giá. Ngoài ra còn có nhà chầu Thánh Thể, phòng truyền thống và hội trường lớn bên dưới Thánh Đường. Phía cuối nhà thờ có đài thánh Giuse. Bên phải nhà thờ là quảng trường Đức Mẹ hòa bình.

Song song với công trình nhà thờ, Cha xứ còn hướng đến việc học Lời Chúa, cho các đoàn thể và các em nên Cha đã xây một ngôi nhà mục vụ giáo lý 4 lầu với 1 hội trường lớn, 8 phòng giáo lý, phòng họp HĐMV, phòng khách, phòng thư viện.