LỄ HALLOWEEN MỞ ĐƯỜNG CHO “NGÀY LỄ TRẮNG”

Sáng kiến nhằm khôi phục lại ý nghĩa nguyên thủy của ngày lễ

Santiago, Chí Lợi, ngày 26 tháng 10, năm 2006 (Zenith.org) Đã sáu năm nay, một sáng kiến nhằm xoay chuyển lễ Halloween từ một đêm hãi hùng trở thành một ngày cử hành niềm vui và hy vọng đang thành hình tại nước Chí Lợi, Nam Mỹ.

Ngày “Lễ Trắng của Các Thánh”—tức đêm 31 tháng 10—đang trở nên thịnh hành tại các gia đình, giáo xứ, và các cộng đoàn, nhất là các trường học. Phúc trình của Hội đồng các Giám Mục (HĐGM) Chí Lợi cho biết như thế.

Theo sáng kiến của José Miguel Carafí, các trẻ em sẽ hoá trang tùy thích, nhưng đi đến các gia đình, dùng những màn trình diễn giúp vui văn nghệ, bầy tỏ niềm tri ân đối với các gia đình tiếp đón và cho các em đủ mọi thứ kẹo.

Các tờ truyền đơn trình bầy các sinh hoạt được đề nghị cho buổi lễ đã được phân phối rộng rãi đến tất cả các cơ sở giáo dục thuộc nhà xứ tại Chí Lợi, để sẵn sàng chuyển đến các trung tâm giáo dục, các nhà trẻ và giáo xứ, theo yêu cầu.

Các yếu tố hay đẹp của buổi lễ đều được duy trì, chẳng hạn như tục hoá trang và cho kẹo. Có điều là các trang phục mang ý đồ tôn vinh thần chết và bóng tối được thay thế bằng các trang phục tươi đẹp và hấp dẫn cổ võ cho niềm vui và sự sống.

Theo cách ấy, vẫn theo phúc trình của HĐGM Chí Lợi, thay vì chống lại lễ Halloween, người ta trở về với ý nghĩa nguyên thủy của nó. Đó là ngày vọng lễ Các Thánh.

Theo chương trình, các em sẽ được dậy cho biết phải hiến thân, cho đi, thì mới đạt được mục đích, biết tỏ lòng kính trọng người khác thay vì làm họ khiếp sợ. Nhưng trên hết, các em học được bài học là: các giá trị tích cực và mang tính xây dựng luôn luôn phải nổi bật, tỉ như sự sống, tình yêu, niềm vui và bất vị kỷ.

Các em sẽ mặc trang phục nào nói lên một sứ điệp tươi đẹp, đi ra ngoài đường, cùng với phụ huynh hay người lớn,để xin kẹo. Các em sẽ chỉ đến những nhà nào có đánh dấu trắng theo quy định, ghi trên cửa, hoặc hàng rào, cho biết đó là các gia đình muốn tham dự vào sinh hoạt cử hành niềm vui và hy vọng này.

Để nhận được kẹo, các em phải đổi bằng một thứ “ân duyên” nào đó, tỉ như một bức tranh vẽ, một câu hài hước, một lời kinh, một bài ca, một cánh hoa, một tấm thiệp, v. v. Bước đến thềm nhà, các em phải hô lên: “Kẹo đổi ân duyên” (thay vì nói câu “cho kẹo không thì phá” vẫn được dùng trong ngày Halloween).