MẶT NẠ HALLOWEEN

Tối hôm qua, đêm vọng lễ Các Thánh - Eve of All Hallow, đêm Halloween, trẻ em Hoa Kỳ sung sướng hóa trang, đeo mặt nạ, dạo quanh xóng giềng xin kẹo.

Các em sung sướng đeo mặt nạ của Star Wars, của Pokemon,v.v... Nhờ mặt nạ đang đeo, nhờ lời chào hỏi của xóm giềng, bạn bè, các em sung sướng tưởng chừng mình là Pokemon, là những nhân vật quan trọng của Star Wars, của này của nọ.

Tối về e vẫn còn nằm mơ thấy mình là những nhân vật quan trọng đó! May mắn thay, tối Halloween chỉ kéo dài có mấy tiếng đồng hồ đi xin kẹo, hoặc quá lắm cũng kéo dài cho hết giấc mơ đêm 31 rạng ngày mồng 1.

Sáng nay, các em lại trở về với chính em, đồng phục chỉnh tề tới trường, vui sống đời con trẻ ngây thơ mài đũng quần trên ghế nhà trường.

***

Thế nhưng, trong thế giới người trưởng thành, một số người đã nhân cơ hội Halloween để hóa trang, để đeo mặt nạ, không phải để đi theo trẻ, giữ an ninh cho trẻ, mà để mua vui cho chính mình trong các Halloween Party không mấy “trẻ thơ” mà lại thuộc vào cảnh giới “For Adults Only”!

Một số khác trong thế giới người trưởng thành cũng đang kéo dài Halloween, ngày này sang tháng khác, cũng đeo mặt nạ dài dài, rồi tưởng mình là “cái mặt nạ” ấy.

Một số trong chúng ta thích được người ta gọi mình là kẻ này vị khác, là “person” này, “persona” khác (*), mà quên đi con người thật của chính mình.

Những “mặt nạ” ấy, những “persona” kia chỉ để giúp mình đóng đúng vai được giao phó, chứ đâu phải chính mình.

Các “chức tước” này, những “tước hiệu” kia cũng chỉ để nhắc mình đóng đúng vai trò được giao phó, chứ đâu phải chính mình.

Chúa Giê-su dạy chúng ta: “Đừng để ai gọi mình là ‘ráp-bi’, vì anh chị em chỉ có một Thầy; còn tất cả đều là anh chị em với nhau. Anh chị em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh chị em, vì anh chị em cũng chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh chị em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh chị em cũng chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. Trong anh chị em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh chị em” (Mát-thêu 23:8-11).

Vì học trò, chúng mình là thầy cô,

Với học sinh, chúng mình là anh là chị em của trẻ,

Vì Lời Chúa, chúng mình là kẻ rao giảng

Với Đức Ki-tô, chúng mình là tôi tớ của Gia-vê, của mọi người.

Lạy Chúa, xin cho con biết sống cho thật con người của con.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân

(*) “Person” đến từ gốc “persona” là cái mặt nạ các diễn viên Hy Lạp đeo để diễn tuồng cho công chúng xem.