Đại công ty dầu khí Talisman Energy Inc của Canada hôm thứ Năm cho biết đã tìm thấy dầu ở ngoài khơi nam bộ Việt Nam, chưa đầy một năm sau khi được quyền khai thác.

Công Ty hoạt động hỗn hợp Trường Sơn, một liên doanh giữa Talisman với PetroVietnam của Việt Nam và Petronas của Malaysia, đã tìm thấy dầu ở lô 46.02 gần hải phận tiếp giáp Malaysia.

Giếng Sông Đốc là giếng thăm dò đầu tiên do công ty khoan kể từ lúc được quyền khai thác ở lô này từ tháng 12 năm 2002, có sản lượng 7300 thùng mỗi ngày, nhưng bị hạn chế bởi các thiết bị thử nghiệm.

Công ty Talisman cho biết tiềm năng trữ lượng của việc phát hiện dầu này đang đuợc đánh giá. Talisman và Petronas đều có 30% phần hùn trong công ty Trường Sơn, trong khi phần hùn của PetroVietnam là 40%.

Lô 46/02 nằm ngay cạnh lô PM-3 nằm giữa lãnh thổ Việt Nam và Malaysia. Talisman nằm trong bảng liệt kê của các thị trường chứng khoán New York và Toronto, có các hoạt động dầu khí tại Canda, Biển Bắc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Algerie, và Hoa Kỳ.(voa)