Công ty dầu lửa Yukos của Nga đang cố tìm cách đưa chuyện sát nhập với công ty Sibneft hoạt động trở lại bằng cách áp đặt những thay đổi trong tập đoàn.

Sau một cuộc họp của ban điều hành tại Luân Đôn, Yukos nói việc sát nhập là "vẫn có hiệu lực", cho dù các cổ đông của Sibneft cố tìm cách phá bỏ hợp đồng trị giá 11 tỉ đôla.

Tập đoàn này nói thêm rằng đối tác sát nhập của họ không hề đưa ra một đề xuất tách rời chấp nhận được.

Để có thể tiếp tục thoả thuận này, họ phải kêu gọi có cuộc họp đột xuất nhằm thay thế ban điều hành Sibneft.

Việc đưa một số gương mặt thân thiện lên ban điều hành Sibneft có thể là cách mà Yukos đảm bảo rằng cuộc sát nhập sẽ vẫn tiếp tục.

Yukos sở hữu tới 92% đối tác nhỏ hơn này kể từ khi thoả thuận sát nhập được hoàn thành một phần vào năm ngoái.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát

Việc thay đổi Sibneft là một nỗ lực của công ty dầu lửa Yukos đang gặp khó khăn nhằm giành lại khả năng kiểm soát.

Đây được coi là một trận chiến tập đoàn căng thẳng và bị chính trị hoá nhiều, liên quan tới hai công ty dầu lửa lớn nhất của Nga.

Sau buổi họp, Yukos cho biết: "Ban điều hành sẽ không tha thứ bất cứ sự can thiệp trực tiếp của bất kỳ cổ đông nào vào chuyện hoạt động của công ty".

Tuyên bố này được coi là ám chỉ tới tập đoàn do ông Roman Abramovich đứng đầu, người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea tại Anh.

Ông Abramovich là cổ đông chính của Sibneft, người hiện nay có cổ phần rất lớn trong Yukos.

Theo các quan chức Yukos, ông ta đã cố tìm cách kiểm soát chuyện quản lý công ty.

Nhưng cho dù có những lời lẽ cứng rắn, công ty dầu lửa này hiện nay đang yếu đi rất nhiều, kể từ sau vụ bắt giữ tổng giám đốc công ty là ông Mikhail Khodorkovsky.(BBC)