HÀ NỘI -- Trong 2 ngày 27 và 28-2-08, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch và Ban Thư ký của UBĐKCGVN đã họp để ban về việc chuẩn bị cho Đại hội 5 của tổ chức này mà lẽ ra phải tổ chức vào cuối năm 2007.

Nhà thờ Tam Kỳ của LM Khóa bị bỏ hoang! để lo quốc sự!
Tham dự có 20 giáo dân và linh mục, chủ yếu ở phía Nam. Phía Bắc chỉ có 2 linh mục Nguyễn Đức Hiệp (Bùi Chu) và Phạm Văn Tuyên (Thái Bình). Phía Trung ương có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban dân vận Trung ương, Mặt trận Trung ương, LM chủ tịch Nguyễn tấn Khoá.

Linh mục Trương Bá Cần và Báo CG&DT không ra họp “vì ốm”. Nhiều nữ tu như Nguyễn Thị Mỹ (dòng Bác Ái Vinh sơn), nữ tu Mai Thành (dòng Đức Bà)… đều xin thôi.

Mở đầu, ông Trần Đình Phùng- Vụ trưởng Vụ Tôn giáo và dân tộc, ủy viên Thường trực MTTQVN đã thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp giao ban cuối tháng 1, 2008 của Chính phủ rằng, việc giáo hội làm đơn xin cấp đất để sử dụng vào việc sinh hoạt của HĐGMVN là việc làm chính đáng. Nhà nước không thể bỏ qua. Không thể để một tổ chức cao nhất của giáo hội với 6 triệu tín đồ đã 27 năm đồng hành cùng dân tộc (ý nói từ khi thống nhất năm 1980) mỗi lần họp hội lại phải đi nhờ hết địa phương này địa phương khác. Vì vậy Thủ tướng giao cho Ban Tôn giáo CP, UBND TP Hà Nội và một số Bộ liên quan xem xét nhu cầu đó. Thủ tướng cũng ca ngợi thiện chí của Vatican và Tòa TGM Hà Nội khi hướng dẫn giáo dân Hà Nội ngưng các buổi cầu nguyện hầu tránh hành động quá khích có thể xẩy ra và coi đây là một cử chỉ đối thoại thiện chí nên Chính phủ cũng thiện chí đáp lại. Ông yêu cầu Ủy ban ĐKCG tiếp tục cổ vũ cho tinh thần đối thoại đấy, tránh các ý kiến làm xấu đi tình hình. Ông cũng nói, khi nghe các Giám mục Vũ Huy Chương nói về việc Sơn La không cho linh mục lên làm lễ dịp Noel vừa qua và TGM Kiệt nói ở Hòa Bình cũng thế, ông Phạm Thế Duyệt đã trực tiếp báo cáo với Thủ tướng và gọi điện cho Sơn La, Hòa Bình để chấn chỉnh.

Về Ủy ban ĐKCGVN, ông nói đã gặp một số Giám mục để xin ủng hộ từ phía giáo quyền, TGM Kiệt nói không cấm đoán nhưng nói "cần phải là người Công giáo đích thực và hiệu quả". Riêng Đức GM Nguyễn Văn Sang là còn khó khăn vì nói rằng, ủy ban này "chẳng có tác dụng gì".

Một số linh mục phía Nam như linh mục Phúc ở Nha Trang nói ủy ban ra đời trong bối cảnh đặc biệt, nay Nhà nước đã đối thoại với giáo hội trực tiếp nên không cần thiết nữa.

Sau vụ nhà thờ Bạc Liêu, linh mục Minh ở đây cũng bỏ ủy ban luôn.

Linh mục Trần Xuân Thảo ở Xuân Lộc than phiền, nói ủy ban bênh vực quyền lợi giáo dân nhưng ngay bản thân linh mục kêu cứu cũng chẳng ai giúp đỡ.

Nói về tờ báo công giáo, linh mục Thiện Cẩm than phiền, bài của mính luôn bị cắt xén và bị bỏ hẳn. Vụ nói về Pháp lệnh dịp đó linh mục Cần đi vắng mới đăng được. Báo Người Công Giáo bị phê phán gay gắt vì báo đạo mà toàn nói chuyện đời. Linh mục Thiện Cẩm nói khi vận động TGM Kiệt viết bài, TGM nói, "viết báo ấy cho xấu cả người viết".

Linh mục Phúc cũng nói, báo công giáo mà toàn tuyển người không công giáo thì sao viết được.

Linh mục Thiện Cẩm bảo, mạnh dạn đề nghị "bỏ tờ báo đi hay thay Tổng biên tập", nhưng linh mục Khóa nói “tờ báo mang danh là cơ quan ngôn luận của ủy ban nhưng họ được nhà nước cấp tiền, bổ nhiệm nhân sự chứ ta đâu có quyền”.

Khi thanh minh cho linh mục Trương Bá Cần, Linh mục Phan khắc Từ nói rằng, ý đồ của linh mục Trương Bá Cần cũng muốn bênh giáo hội nhưng lẩm cẩm và đó là ý kiến cá nhân nên ủy ban bị vạ lây. Chẳng ai bảo ông ấy viết cả.

Nhưng ông Chủ tịch ủy ban Hà Nội nói rằng, "công an cũng vận động viết bài hay nói trên truyền hình để phê phán giáo hội nhưng ông không viết". Đa số phê phán bài của linh mục Trương Bá Cần và lá đơn của Hòa thượng Thích Trung Hậu nói là “dở hơi”.

Trước đây, linh mục Phan khắc Từ dỗi xin nghỉ vì không được giới thiệu ra ứng cử Quốc hội mà lại đưa linh mục Danh và Thiện Cẩm ra. Ông Duyệt nói, "nghỉ đã có người khác". Nhưng do ông Nguyễn Minh Triết can thiệp và nay ông Duyệt nghỉ rồi nên Lm Từ lại ra tham gia. Lm Khóa tưởng Lm Từ nghỉ nên muốn tiếp tục để còn được giữ chân Phó Chủ tịch MTTQVN, "có xe riêng, lái xe riêng". Vậy là sinh mâu thuẫn.

LM Phan Khắc Từ
Lm Phan Khắc Từ được cử làm Trưởng ban tuyển chọn nhân sự cho đại hội sắp tới, còn LM Thiện Cẩm làm trưởng ban soạn thảo văn kiện. LM Khóa chắc chắn phải nghỉ. Dự định vào quý 3 mới đại hội để tránh phải nói đến vụ việc cầu nguyện. Khả năng tìm cho được 60 linh mục và 20 tu sĩ đưa vào ủy ban rất khó. Lm Danh nói, ở Sài Gòn xin nghỉ hết rồi, các linh mục trẻ không hào hứng gì. Lm Khóa nói, báo CG&DT mua biếu các linh mục trẻ cũng không đọc.

Khả năng Lm Phan khắc Từ sẽ là Chủ tịch và Lm Thiện Cẩm sẽ là Tổng thư ký. Lm Khóa đề nghị Nhà nước giải quyết nơi bị lấn chiếm ở S Marie, là nơi các linh mục ủy ban hay làm lễ để dễ nói với giáo hội. Lm Hiệp nói, nhà thờ Khoái Đồng, tỉnh đã đồng ý trả lại rồi. LM Thiện Cẩm muốn ra cơ sở ở Khoái Đồng và về làm việc thường trực ở ủy ban luôn nhất là nắm được tờ báo thì tốt nhất.