Đức khâm sứ Toà Thánh tại Hoa Kỳ vừa lên tiếng ca ngợi các giám mục Hoa Kỳ đã can đảm đối mặt với chính phủ về vấn đề tự do tôn giáo, trong đó việc nổi bật nhất là việc chống lại sắc lệnh cuả chính quyền Obama bắt buộc phải bảo hiểm kiểm soát sinh đẻ.

Đức Tổng Giám Mục Carlo Vigano, sứ thần của Đức Giáo Hoàng tại Washington, lưu ý rằng cuộc vận động của các giám mục HK đòi hỏi một phương cách tiếp cận "tinh tế" vì bối cảnh của cuộc bầu cử tổng thống. Nhưng, ĐTGM Vigano cho biết rằng những mối quan tâm về hành vi của chính quyền là rất đáng lo ngại cho nên các giám mục đã phải hành động.

"Có thể nói rằng Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đang phải trải qua một thời gian đặc biệt khó khăn trong lịch sử của giáo hội,", ĐTGM Vigano tuyên bố như thế trong cuộc họp Hội đồng các Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đang diễn ra tại Atlanta. "Tất nhiên, tôi đang nghĩ đến toàn bộ vấn đề về tự do tôn giáo và lương tâm."

Các giám mục HK đang họp để chuẩn bị cho chiến dịch "Hai tuần cho Tự Do" ("Fortnight for Freedom,") với nhiều cuộc biểu tình và nhiều buổi cầu nguyện cho tự do tôn giáo, bắt đầu từ ngày 21 tháng 6 cho đến ngày lễ Độc Lập (July Fourth). ĐTGM Vigano mô tả chiến dịch này là "đáng giá", và thêm rằng, "Tôi hoàn toàn hỗ trợ chiến dịch."

Cuộc họp cấp quốc gia cuả các giám mục HK đang diễn ra tại Atlanta là cuộc họp đầu tiên sau khi hàng chục giáo phận đã đệ đơn kiện chính quyền Obama về sắc lệnh bắt mọi chủ nhân lao động phải cung cấp bảo hiểm y tế bao gồm những biện pháp kiểm soát sinh đẻ. Tuy quy tắc chung có sự miễn trừ cho các nhà thờ, nhưng những cơ sở tôn giáo khác như bệnh viện, tổ chức từ thiện và trường học sẽ buộc phải tuân theo.

Obama đã đề nghị làm dịu bớt các quy luật cho giới chủ nhân tôn giáo bằng cách bắt các công ty bảo hiểm phải trang trải chi phí. Chính quyền đang lấy thêm ý kiến cuả ​​công chúng trước khi đi xâu vào chi tiết, nhưng các giám mục HK nói rằng các thay đổi được đề xuất cho đến nay đã không đi đủ xa.

Nhiều người Công giáo trên mọi xu hướng chính trị đồng ý rằng cần phải có những miễn trừ tôn giáo rộng lớn hơn. Tuy nhiên, một số đã phê bình rằng các vụ kiện có vẻ nhuốm mầu sắc chính trị đảng phái, đặc biệt là trong bối cảnh cuả một cuộc bầu cử tổng thống.

Thí dụ ông John Gehring, thuộc phe cấp tiến cuả nhóm Faith in Public Life, nêu ra ý kiến rằng "Hầu hết các giám mục không muốn mang tiếng là đảng viên Cộng Hòa mỗi khi cầu nguyện, nhưng những lời hùng biện cuả họ đã gieo thêm hoang mang và sự đối kháng liên miên cuả họ chống lại chính quyền Obama đã tạo ra ấn tượng rằng họ làm lợi cho đảng Cộng Hoà".

Các giám mục HK đã bác bỏ ý tưởng rằng họ hoạt động với một mục đích đảng phái.

Đức Giám mục John Wester của Salt Lake City cho biết các giám mục HK chỉ phản ứng với chính sách cuả liên bang.

"Chúng tôi cần phải thức tỉnh và chúng tôi phải đương đầu với những vấn nạn như thế này, để chính phủ không định nghĩa tôn giáo cho chúng tôi."

Trước đây, ĐHY Timothy Dolan, chủ tịch HĐGMCG, đã tuyên bố Ngài không lựa chọn cuộc chiến, ngài bị bắt buộc phải tham chiến một cách miễn cưỡng.

Còn đức TGM Charles J. Chaput của Tổng Giáo Phận Philadelphia thì viết:

"Các nhà phê bình có thể gán ghép những lời nói của tôi là đảng phái hay chính trị. Đây là những quan điểm cá nhân của tôi, và tất nhiên mọi người được tự do không đồng ý. Nhưng vấn đề cốt lõi là chính chính quyển này - chứ không phải là người Công giáo, hoặc các tổ chức tôn giáo, hoặc các giám mục - đã chọn thời điểm và tính chất của cuộc chiến. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về toà Bạch Cung, họ có thể loại bỏ sự xung đột này ra khỏi chốn công cộng (nếu họ muốn.) Người Công giáo không thể lầm lẫn chấp nhận thỏa hiệp trên các vấn đề nguyên tắc. Sắc lệnh cuả Bộ Y tế là một pháp luật xấu; nhưng không chỉ đơn thuần là xấu, mà còn nguy hiểm và xúc phạm. Nó cần phải bị thu hồi - ngay bây giờ."