MANILA- Tổng Thống Philippines Gloria Arroyo đã dành cho một nhóm phiến quân hồi giáo hạn kỳ mùng 1 tháng 6 này để chấm dứt các vụ tấn công nhắm vào thường dân và cắt bỏ mọi liên hệ với chủ trương khủng bố.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói hôm thứ Ba rằng nếu Mặt Trận Giải Phóng Hồi giáo Moro không làm như vậy, chính phủ sẽ công bố nhóm này là một tổ chức khủng bố. Phát ngôn viên chính phủ cho biết thêm rằng nếu nhóm vừa kể không thực hiện một hành động khủng bố nào trong 2 tuần tới, chính phủ sẽ cứu xét việc tiếp tục các cuộc hòa đàm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Eid Kabalu của phe phiến quân lại bác bỏ tin nói Mặt Trận Giải Phóng Hồi giáo Moro tham dự vào các hoạt động khủng bố bằng những lời lẽ như sau: Mặt trận là một tổ chức cách mạng hợp pháp, theo đuổi một chính nghĩa, và tổ chức của ông đang nói chuyện hòa bình.

Hòa đàm giữa chính phủ và phiến quân đã ngưng chỉ sau khi một thỏa hiệp ngưng bắn bị đổ vỡ hồi tháng Hai. Chính phủ Philippines đã hủy bỏ các cuộc thảo luận thăm dò với phiến quân hồi tuần trước sau khi Manila đổ lỗi cho nhóm này là đã thực hiện một loạt những vụ tấn công nhắm vào thường dân trong thời gian gần đây.(voa)