Manila (Thông tấn xã Fides 08/03/2017) – Giáo Hội Công Giáo Philippine "đang để tang" sau khi Hạ viện thông qua việc áp dụng lại án tử hình tại quốc gia này. Vào ngày 7 tháng 3, có 217 phiếu thuận và 54 phiếu chống và 1 phiếu trắng đã bầu cho lần thứ ba và cũng là lần cuối để thông qua dự luật áp dụng lại án tử hình. Luật này đã được đề xướng bởi liên minh chính phủ hỗ trợ Tổng thống Rodrigo Duterte và được sự hỗ trợ mạnh mẽ của lên minh chính phủ này. Dự luật này sẽ gởi đến Thượng viện gồm có 24 người , trong đó số Thượng Nghị Sĩ cùng đảng của Tổng Thống Duterte chiếm đa số.

Tổng giám mục Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, nói rằng ngài thất vọng vì Hạ viện "đã cho phép nhà nước giết người" và nói rằng các Giám mục "không chấp nhận thất bại hoặc sẽ giữ im lặng".

Thông điệp chính thức của các Giám mục viết - "Vào ngay giữa Mùa Chay – khi chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm chiến thắng cái chết bằng sự sống lại, và trong khi chúng ta đau buồn vì Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ việc tử hình, chúng ta vẫn vững tin sự sống sẽ chiến thắng". Các giám mục kêu gọi tín hữu hãy vận động toàn quốc để biểu lộ một "tinh thần phản đối" chống án tử hình. Các giám mục kêu gọi các luật sư, thẩm phán và các nhà lập pháp Công Giáo " hãy để sự ngọt ngào của Tin Mừng chiếu sáng công việc cũng như sự thực thi luật pháp của họ ", "đem lại sự sống trong việc phục vụ xã hội".

Rodolfo Diamante, giám đốc điều hành cuà ủy ban Mục vụ Nhà tù của Hội đồng Giám mục, cho rằng "các nhà lập pháp phục vụ vì lợi ích cá nhân chứ không phải vì công ích", " đã hủy diệt lương tâm và nguyên tắc của họ".

Hình phạt tử hình có hiệu lực trong thời kỳ độc tài của Ferdinand Marcos. Hình phạt này bị tạm đình chỉ vào năm 1987 dưới thời Tổng thống Corazon Aquino nhưng sau đó lại được đưa ra áp dụng lại vào thời chính phủ của Ramos để xử các "tội ác man rợ và tàn bạo".

Việc xử tử ông Leo Echegaray đã được thi hành trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Joseph Estrada, vào năm 1999, nhưng sau đó một lệnh cấm về án tử hình đã được ban ra. Vào năm 2006, chính phủ của Gloria Macapagal Arroyo đã ký lệnh bãi bỏ án tử hình trước chuyến viếng thăm Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Từ năm 2006, Philippines ủng hộ chủ nghĩa bãi nô, khuyến khích một số sáng kiến khác nhau ​​trên trường quốc tế và còn cố gắng giảm án cho những phạm nhân người Philippine bị tuyên án tử hình ở ngoại quốc .