NEW YORK - Thị trường tài chính đang hồi sáng sau tin Hoa kỳ chuẩn bị tấn công Iraq. Giai đoạn phập phồng võ đoán nay đã qua

Tin về một cuộc chiến chắc chắn sẽ xảy ra tại Iraq đã khiến cho thị trường chứng khoán tại các trung tâm tài chính lớn tăng giá.

Vào cuối ngày hôm qua, các chỉ số chứng khoán tại Luân đôn, Frankfurt, và Paris tăng hơn 3%. Trước đó thị trường chứng khoán phố Wall cũng tăng giá.

Các nhà phân tích cho rằng giới đầu tư cảm thấy phấn khởi trước điều mà nhiều người cho rằng đã tới điểm chấm dứt của giai đoạn lo lắng về hành động quân sự.

Chứng khoán tăng giá đã khiến cho đồng đô la Mỹ tăng giá theo, và làm cho giá dầu hạ.

Phóng viên kinh doanh của đài BBC nói rằng có vẻ các thị trường tài chính tin rằng chiến tranh, nếu có sẽ rất ngắn, với phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về Mỹ.

Thê thảm trước đó

Thế nhưng trước đây chỉ vài ngày tình hình lại hoàn toàn khác hẳn.

Khả năng xảy ra chiến tranh tại Iraq thể hiện rõ nét trong biến động của các thị trường trong vài tháng qua.

Cảm giác chung là các nhà đầu tư xa lánh các hình thức đầu tư chịu nhiều rủi ro như chứng khoán và quay sang những hình thức đầu tư khác như vàng, thuộc danh mục đầu tư được coi là an toàn bất kể tình huống xấu nào xảy ra.

Đồng đô-la trước đây cũng bị mất giá và đây là việc tương đối bất thường bởi đây là đồng tiền này vốn được coi là phương tiện đảm bảo đối với các nhà đầu tư.

Thế nhưng cuộc khủng hoảng hiện thời dường như đang tạo ra thâm hụt thương mại không chỉ tại Mỹ mà phần còn lại của thế giới.

Nhiều kinh tế gia cho rằng thâm hụt thương mại đã dẫn tới việc đồng đô-la bị mất giá.

Giá dầu tiếp tục tăng

Trong khi đó giá dầu tiếp tục tăng với lo ngại chiến tranh xảy ra ra làm ngưng trệ nguồn cung cấp từ vùng Vịnh.

Ngoài ra phải kể đến các nguyên nhân khác đẩy giá dầu lên như đình công tại Venezuela khiến sản lượng thấp hơn năng suất.

Tuy nhiên, người ta còn nói giá dầu sẽ còn tăng tới 8 đô la nữa so với giá hiện tại nếu cuộc chiến nổ ra.

Cuộc khủng hoảng hiện thời đã cho thấy hệ quả to lớn hơn về kinh tế. Hiện có dấu hiệu là các công ty trên toàn cầu không muốn tuyển dụng thêm nhân viên hoặc đầu tư vào các dự án lớn với lý do bất ổn.

Kể từ giữa thập niên 1970 đã có ít nhất 3 lần suy thóai kinh tế toàn cầu trong đó yếu tố chính châm ngòi suy thoái là do giá dầu tăng bởi xung đột về quân sự và chính trị tại Trung Đông. (bbc)