WASHIGNTON - Như đã được báo trước, chiều nay lúc 8 giờ, giờ miền đông Hoa Kỳ, TT. George W. Bush đã lên truyền hình ngỏ lời cùng nhân dân Mỹ. Bài diễn văn kéo dài 14 phút 15 giây. Nội dung bài diễn văn gồm các điểm chính sau đây:

Về vấn đề giải giới , TT Bush cho biết từ năm 1991 đến nay, theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, Iraq đáng lẽ phải hủy bỏ tất cả các loại vũ khí giết người hàng loạt. Tuy nhiên theo lời TT. Bush: “ Chính quyền Iraq đã lợi dụng ngoại giao để kéo dài thời gian và thủ lợi. Thiện chí của chúng ta không được đáp trả”. Saddam Hussein đã bao che và cung cấp vũ khí giết ngườI hàng loạt cho bọn khủng bố.

Ðối với Liên Hiệp Quốc, TT. Bush đã tỏ ra thất vọng với tổ chức này vì đã không cùng Hoa Kỳ đứng lên chống Iraq. TT Bush nói: “ Nếu Hội Ðồng Bảo An không chịu nhận trách nhiệm giải giới Iraq thì Hoa Kỳ phải đứng lên nhận lãnh trách nhiệm này vì an ninh Hoa Kỳ và an ninh thế giới”.

Ðối với Saddam Hussein, TT. Bush đã đưa ra tối hậu thư là Saddam Hussein và 2 con trai của ông phải rời khỏi Iraq nội trong 48 tiếng đồng hồ, nếu không Iraq sẽ bị tấn công.

Ðối với quân đội Iraq, TT Bush nói với họ rằng một khi có chiến tranh hãy đầu hàng, sinh mạng sẽ được bảo đảm, đừng dùng vũ khí sinh hóa, đừng đốt các giếng dầu. Nếu làm như thế sau này sẽ bi truy tố và lúc đó không thể nại cớ là tuân lệnh cấp trên.

Với nhân đân Iraq, TT Bush nói : “ Chiến tranh là để tiêu diệt những tên vô luật pháp đang cai trị nhân dân Iraq” Nhân dân Iraq sẽ được giải phóng, tên bạo chúa sẽ bi lật đổ, Iraq sẽ được xây dựng lại. Hoa Kỳ sẽ cung cấp thực phẩm và thuốc men.

Với nhân dân Hoa Kỳ. TT Bush cũng báo động chiến tranh chống Iraq có thể gia tăng nạn khủng bố nhắm vào các quyềh lợi của Hoa Kỳ ở quốc nội cũng như tại hải ngoại. Mức độ báo động đã được nâng lên từ mầu vàng sang mầu cam.(Màu đỏ là màu báo hiệu nguy hiểm nhất. Sau màu dỏ là màu cam)

Theo kết qủa cuộc thăm dò dư luận dân chúng Hoa Kỳ do CNN – USA thực hiện sau bài diễn văn, cứ 3 người thì có 2 người ủng hộ TT. Bush đánh Iraq; 1 ngườI chống chiến tranh.