NEW YORK – Vào sáng thứ Sáu, ngay sau khi Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nghe ông Hans Blix trình bày kết quả thanh tra vũ khí tại Iraq, Hoa Kỳ và Anh quốc đã đưa ra một tối hậu thư yêu cầu Iraq phải giải giới trước ngày 17 tháng Ba.

Nếu không tự giải giới trước thời hạn này, Iraq sẽ bị tấn công. Hành động này của Anh và Hoa Kỳ được xem là cử chỉ tương nhượng với các quốc gia chống chiến tranh trong Hội Ðồng Bảo An.

Ngay sau khi đề nghị được đưa ra, Pháp, Đức và vài quốc gia khác trong Hội Đồng Bảo An đã bác bỏ tối hậu thư.

Những quốc gia này cho rằng quyết nghị chỉ nhằm mở đường cho kế hoạch tấn công Iraq. Pháp đã hăm dọa dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn tối hậu thư.

Trong khi đó Ngoại trưởng Colin Powell và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Condoleeza Rice vẫn tiếp tục dùng điện thoại gọi tới các nhà lãnh đạo quốc gia có chân trong Hội Ðồng Bảo An nhằm tìm kiếm sự ủng hộ

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong cuộc họp báo tối ngày thứ Năm vừa qua, TT George Bush đã thẳng thắn tuyên bố: Ðể bảo vệ an ninh và sinh mạng nhân dân Mỹ, Hoa Kỳ sẽ tự đứng ra giải giới Iraq, dù có hay không có sự thỏa thuận của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.