Tanzania - Các nhà lãnh đạo khối Hiệp Thông Anh Giáo đã nhóm họp tại Dar es Salaam, Tanzania và đã ra một tối hậu thư cho Anh Giáo tại Hoa Kỳ đòi hỏi hai điểm. Điểm thứ nhất là chấm dứt việc truyền chức linh mục cho những người đồng tính. Điểm thứ hai là không được chúc lành cho những cặp đồng tính.

Được biết tại Hoa Kỳ, các cặp đồng tính có thể đến nhà thờ Anh Giáo, cố nhiên không phải để làm phép cưới vì Anh Giáo tại Hoa Kỳ cũng chưa dám đi xa đến mức như vậy, nhưng các cặp này sẽ tham dự một nghi thức đặc biệt gọi là nghi thức “chúc lành”. Tối hậu thư của các nhà lãnh đạo khối Hiệp Thông Anh Giáo kêu gọi các Giám Mục Anh Giáo tại Hoa Kỳ “đưa ra một giao ước cụ thể và minh bạch theo đó các Giám Mục không được cho phép bất cứ nghi thức chúc lành cho các kết hiệp đồng tính”.

Tối hậu thư đòi buộc các Giám Mục Anh Giáo tại Hoa Kỳ bảo đảm rằng “không một ứng viên cho một chức thánh nào đang sống trong một kết hiệp đồng tính được ưng thuận – trừ khi có một sự đồng thuận chung về những vấn đề này trong toàn Liên Hiệp Anh Giáo”.

Tối hậu thư cảnh cáo rằng nếu đến ngày 30 tháng Chín năm nay mà Giáo Hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ không đưa ra được hai cam kết trên thì Anh Giáo tại Hoa Kỳ bị loại khỏi khối Hiệp Thông Anh Giáo.

Đức Tổng Giám Mục thành Cantebury, tiến sĩ Rowan Williams, nhận định rằng “tối hậu thư này đòi buộc Anh Giáo tại Hoa Kỳ phải làm rõ quan điểm của mình” và cũng là “một thách đố cho những người ở các nơi khác đã từng can thiệp vào việc này để xem nếu họ có thể thương thảo cho một đường hướng tiến đến một sự đồng thuận khả dĩ chấp nhận được hay không”.

Tiến sĩ Rowan Williams cho biết từ năm 2003, sau khi Anh Giáo tại Hoa Kỳ phong chức Giám Mục New Hampshire cho Gene Robinson, nhiều tín hữu Anh Giáo tại Hoa Kỳ đã vận động giáo xứ của họ ly khai khỏi Anh Giáo Hoa Kỳ và gắn bó với các cộng đoàn hải ngoại.

Khối Hiệp Thông Anh Giáo cũng quyết định thành lập tại Hoa Kỳ một ủy ban mục vụ Anh Giáo đại diện cho các nhà lãnh đạo Hiệp Thông Anh Giáo trên thế giới. Ủy ban này hoạt động song song với Giáo Hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ. Những người Anh Giáo Hoa Kỳ không đồng ý với lập trường của Giáo Hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ về đồng tính sẽ có thể thờ phượng trong các nhà thờ thuộc ủy ban này. Ủy ban gồm 5 thành viên trong đó không có ai là giáo sĩ Anh Giáo Hoa Kỳ.

Các quan sát viên ghi nhận việc thành lập ủy ban này là một đe dọa cụ thể đối với Giáo Hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ. Một số quan sát viên thì nhận định rằng việc thành lập ủy ban này chứng tỏ khả năng Anh Giáo Hoa Kỳ tách ra khỏi Khối Hiệp Thông Anh Giáo là điều gần như chắc chắn.