Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Ðức: Tối hậu thư cho Saddam Hussein phải nằm trong khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc

Mainz , ngày 21.03.2003 - Ðức Hồng y Karl Lehmann, chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Ðức đã coi Saddam Hussein là một mối đe dọa trầm trọng và cảnh cáo rằng phải cố làm sao để những lầm lỡ đối với Hitler xưa không được tái diễn. Ðồng thời Ðức Hồng Y cũng kêu gọi Hoa Kỳ phải giải quyết cuộc khủng hoảng Irak trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc.
“Giả như xưa kia thế giới đã phản ứng ngay khi Nazis tiến quân vào Prague hay khi họ xâm chiếm Ba Lan. Nếu như thế giới đã không nhắm mắt làm ngơ, thì thế chiến đã không thể xẩy ra …”
Tuy nhiên, Ðức Hồng Y Chủ Tịch nhấn mạnh rằng chỉ có Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mới có quyền biểu quyết chung cuộc, vì “sự hiện hữu của Liên Hiệp Quốc quả thực là một cơ cấu vô cùng quan trọng cho các dân tộc và cho luật lệ quốc tế”.
Cũng trong một bài phỏng vấn dành cho nhật báo Repubblica bên Ý vào ngày 10.03 vừa qua, ÐHY Lehmann đã tuyên bố rằng: “Thật là tréo cẳng ngỗng nếu một cường quốc như Hoa Kỳ, cả hàng trăm năm qua vẫn là mẫu mực về dân chủ, nay bỗng dưng lại có thể hành xử tùy theo sở thích riêng của mình và một cách đơn phương”.
Ðức Hồng Y cũng giải thích thêm rằng những lập trường đối lập không phải luôn luôn hàm ẩn ý tưởng chống-Mỹ: “Tôi tự hỏi, tại sao các bạn hữu lại không thể có những quan điểm khác biệt nhau về một vấn đề? Tại Ðức, nhiều người luôn ghi nhớ rằng họ vẫn còn mang ơn người Mỹ, ngay cả thế hệ trẻ”.
Ðức Hồng Y Lehmann kết luận: “Tôi xin nhắn gửi đến dân chúng Hoa Kỳ rằng họ phải ra công gắng sức nhiều hơn nữa để thực thi mối giao hảo. Ðiều này xem ra càng khó hơn n ữa đối với một nước siêu cường độc nhất”.
Ngài cũng nhấn mạnh rằng: “Ðiều hệ trọng là phải ra công gắng sức làm cho người Hồi giáo hiểu rõ ràng không hề có cuộc chiến chống lại Hồi giáo, và bất cứ điều gì đang xẩy ra thì cũng không phải là cuộc chiến do Kitô giáo hay do nền văn minh tây phương ảnh hưởng Kitô giáo chủ trương để chống lại Hồi giáo”.