THÔNG CÁO CỦA TOÀ GIÁM MỤC THÁI BÌNH

--- MÙA CHAY 2009 ---

Do một số biến cố quan trọng xảy ra gần đây, nên Toà Giám mục năm nay không có Thư Mục Vụ Mùa Chay gửi các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Để bù lại, Toà Giám mục đưa ra một số lời khuyên bảo và thực hành sau đây:

Mùa Chay là mùa ăn chay, nhưng không còn ý nghĩa chỉ là ăn chay, vì luật buộc ăn chay ngày nay trong Giáo Hội nới lỏng rất nhiều. Vậy nên, phải hiểu Mùa Chay còn có những ý nghĩa khác, tốt lành hơn, như Mùa Cầu Nguyện, Mùa cảm thông cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mùa bác ái yêu thương, Mùa mến Chúa yêu người, Mùa tha thứ - hoà giải với nhau, Mùa giúp đỡ những ai lâm cảnh túng cực cả tinh thần lẫn vật chất. Các Linh mục, nam nữ tu sĩ và mọi người nên sống Mùa Chay với tinh thần đó và giảng dạy, giúp đỡ mọi người trong cộng đoàn sống như vậy.

Để giúp mọi người sống Mùa Chay cho sốt sáng và thực tế hơn, Toà Giám mục Thái Bình đưa ra một số hướng dẫn sau đây:

Ăn chay là kiêng bớt, mục đích để sống khổ hạnh, làm yếu đi tính xác thịt, làm cho tinh thần nhẹ nhàng, mau mắn đi con đường lành thánh, và cũng là để giúp chúng ta thi hành Bác Ái. Nhịn bớt, kiêng khem để dành số tiền đó giúp đỡ người nghèo khổ. Vậy, xin đề nghị mỗi người, từ Giám mục, Linh mục, nam nữ Tu sĩ, giáo dân đủ mọi thành phần và lứa tuổi, xét xem mình ăn chay, kiêng bớt ra sao rồi quy ra tiền được bao nhiêu, dành để bỏ vào chiếc hộp Tiết Kiệm Bác Ái của riêng mỗi người. Hoạch định trường hợp định tiêu xài thứ gì không cần thiết, ví dụ: ăn vặt bánh kẹo, hút thuốc, một dịp lễ kỷ niệm nào đó, quà biếu…có thể tiết kiệm, hoặc nên bớt, cho vào thùng Tiết Kiệm Bác Ái. Đến Lễ Phục Sinh, tất cả nộp cho Cha xứ, hoặc Bề trên cộng đoàn để các ngài đưa lên tập trung tại Toà Giám mục (qua Cha tổng quản lý) xử dụng quỹ Từ Thiện Bác Ái. Cũng xin nhắc lại về tiền thu được trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh dành cho HĐGM Việt Nam.

Nếu có thể, để làm rõ ý nghĩa của Mùa Chay: là Tha thứ, Hoà giải. Nên đề vào tờ giấy kèm theo số tiền, nội dung viết mình đã tha thứ hoà giải mấy người, mấy lần trong Mùa Chay?

Toà Giám mục cũng xin các Cha hướng dẫn cho cộng đoàn thực hiện mấy điểm thực hành Phụng vụ sau đây:

Sau Truyền Phép trong Thánh Lễ, lời Tung hô “Đây Là Mầu Nhiệm Đức Tin” và lời đáp của cộng đoàn nên hát trong các Lễ Chúa Nhật và Lễ trọng.

Sau kinh nguyện Thánh Thể, lời tung hô “Amen” nên cho cộng đoàn hát và lặp đi lặp lại 3 lần.

Cả cộng đoàn nên hát “Kinh Lạy Cha” trong Thánh Lễ và giang tay như vị chủ tế. Các cung điệu nhạc, xin lấy tại Toà Giám mục (gặp Cha tổng đại diện). Nghiêm cấm, không được tự sáng tác, hoặc lấy cung điệu nào không được thẩm quyền cho phép.

Mong cộng đoàn Giáo phận tuân giữ các hướng dẫn kể trên, để Mùa Chay năm nay sẽ là mùa giúp chúng ta sống thánh thiện, đẹp lòng Chúa, tiến tới Lễ Phục Sinh rạng ngời nhân đức.

Thái Bình, ngày 07 tháng 03 năm 2009

Toà Giám Mục Thái Bình