KUALA LUMPUR - Malaysia nhận nhiều người giúp việc từ các nước láng giềng, thế nhưng không ít người trong số họ bị hành hung, hay bị chửi bới

Nay chính phủ đã ra tay, và nghành di trú nước này sẽ ghi sổ đen những ai có thành tích bất hảo đối với oshin thời đại.

Quan chức ngành di trú của Malaysia nói rằng những chủ nhân ông nào bị để ý vì hành hung người làm sẽ thường xuyên bị kiểm tra để xem họ thực hiện tốt lệnh cấm hay không

Giám đốc sở di trú của Malaysia nói rằng ông muốn mọi người nghĩ đến Malaysia như là quốc gia quan tâm đến quyền lợi của người làm.

Những ai hành hung người làm thì sẽ bị ghi vào sổ đen cả đời. Còn những ai chửi bới hay là gây cho người làm hoảng lo sợ sẽ bị cấm mướn người trong ba năm. Còn những ai không trả lương người làm thì sẽ bị cấm mướn người ở trong hai năm.

Các nhân viên di trú sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra nhà ở của những chủ nhân bị sổ đen, để đảm bảo rằng những người này không phá luật khi mướn người làm.

Hạn chế giấy phép

Đầu tháng, Indonesia, nước láng giềng của Malaysia nói rằng họ sẽ ngưng cấp giấy phép cho những ai đi làm người ở ở nước ngoài.

Về mặt hình thức thì lệnh cấm kéo dài trong hai tháng này sẽ tạo điều kiện cho công nhân đi làm người giúp việc được huấn luyện đầy đủ trước khi ra nước ngoài.

Thế nhưng các dân biểu Indonesia lại cho rằng ngay cả như vậy đi nữa thì những người giúp việc quốc tịch Indonesia vẫn bị lạm dụng một khi họ ra nước ngoài.

Tin về người ở bị đánh đập thường xuyên xảy ra ở Malaysia.

Tại Malaysia người ta tin rằng có hơn 200 ngàn người ở là người nước ngoài. Đông nhất là nhóm người người đến từ Ả rập Xê Út, đông thứ nhì là nhóm người đến từ Indonesia.

Nhiều gia đình trung lưu Malaysia phải dựa vào sự giúp đỡ của người ở. Các nhân công này lao động giản đơn này thường chỉ nhận được lương khoảng 100 đô một tháng.(bbc)