Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự thất vọng và đau buồn tột độ trước "bi kịch là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines đã bị bắn rơi ở phía đông Ukraine". Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican cho biết như trên trong cuộc họp báo ngày thứ Sáu 18 tháng 7. Vụ việc xảy ra gần thành phố Donetsk, gần biên giới Nga vào lúc 17:15 chiều thứ Năm 17 tháng 7 theo giờ địa phương.

Chiếc máy bay gồm 298 hành khách đã bị bắn rơi và không còn ai sống sót sau tai nạn. Cha Federico Lombardi cho biết Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ. Ngài cũng tái đưa ra lời kêu gọi hòa bình và đối thoại để chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã cất cánh từ Amsterdam, và đang trên đường đến Kuala Lumpur. Lúc bị bắn hạ, chiếc phi cơ đang bay ở độ cao hơn 10,000 km.

Những nguồn tin ban đầu nghi ngờ phiến quân thân Nga đã bắn rớt chiếc máy bay vì nhầm là máy bay quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng quân phiến loạn chỉ là một đám ô hợp, được huấn luyện sơ sài không có khả năng, kiến thức và phương tiện để gây ra bi kịch này. Họ tin rằng chỉ có quân Nga trú đóng gần biên giới với Ukraine để bảo kê cho quân phiến loạn thân Nga ở Donetsk mới có những hoả tiễn địa không Buk 9K37 bắn xa tới độ cao như vậy. Đây là loại hỏa tiễn tầm nhiệt được Liên Sô đưa ra vào năm 1980. Loại hỏa tiễn này được cải tiến từ những hỏa tiễn Mạc Tư Khoa đã dùng để bắn rớt máy bay B52 trên bầu trời Hà Nội trong chiến tranh Việt Nam.

Trong một thông cáo báo chí, Malaysia Airlines nói họ đã mất liên lạc với chiếc máy bay lúc 14:15 giờ quốc tế khi máy bay đang bay cách phi trường Tamak 30km trên lãnh thổ Ukraine, cách biên giới Nga 50km. Chiếc máy bay Boeing 777 đã cất cánh từ Amsterdam là thủ đô Hoà Lan lúc 12:15 trưa theo giờ địa phương và được dự trù đáp xuống Kuala Lumpur lúc 6:10 sáng giờ địa phương. Trên chuyến bay có 298 người bao gồm 15 người thuộc phi hành đoàn.