LONDON - Khi máy bay hạ cánh xuống Cape Town hồi tháng trước, Derek Bond và bà vợ đã có kỳ nghỉ dễ chịu. Họ định đi thăm những vườn nho và những chiến trận lịch sử của Nam Phi.

Thế nhưng viên kỹ sư dân dụng đã nghỉ hưu, nay là một nhân viên làm việc từ thiện, một con người thân thiện trong cộng đồng Bristol ở phía bắc Anh đã phải vào ngủ trên sàn xi măng phòng tạm giam của Đồn Cảnh sát Trung ương ở Durban.

Một người Anh sinh sống ở Hoa Kỳ đã ăn cắp danh tính của ông Bond. Có thể tên đó đã sử dụng danh tính của ông Bond từ những năm cuối thập kỷ 80. Và kẻ mạo danh đó đã sử dụng danh tính của ông Bond khi thực hiện một vụ gian dối mua bán điện thoại có trị giá 4.8 triệu đô la.

Đây không phải là điều gì mới mẻ. Frederick Forsyth với cuốn tiểu thuyết “Thời Hoàng Kim của Jackal”, trong đó mô tả cách sử dụng danh tính giả đã rất nổi tiếng.

Kẻ có mưu đồ ám sát trong cuốn tiểu thuyết của ông đã dùng thủ đoạn đơn giản là kiếm được giấy đăng ký khai sinh của một em bé đã chết ngay từ khi còn ẵm ngửa.

Thiệt hại to lớn

Theo một báo cáo của Thượng viện Anh quốc hồi năm ngoái thì đã có trên 1000 trường hợp hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ khác đã được cấp cho những em bé đã chết. Đáng chú ý trong thời gian gần đây là trường hợp một tên không tặc trong vụ 11/9 đã dùng danh tính giả.

Thế nhưng trong đa số các trường hợp, danh tính bị đánh cắp được dùng để trộm tiền. Bruno Rost, một trong những đại lý kiểm chiếu tín dụng của Experian, nói: "Đánh cắp danh tính là một loại tội phạm đang ngày càng gia tăng ở Anh quốc."

"Khi tổng hợp các tài liệu về việc gian dối này, Chính phủ Anh dự đoán rằng nạn gian dối này gây thiệt hại đến chừng 2 tỷ đô la."

Thủ đoạn

Tại Mỹ, theo những dự tính gần đây thì từ giờ đến năm 2005, nạn gian dối này sẽ làm thiệt hại đến 8 tỷ đô la. Nhìn chung, bọn tội phạm thường ăn cắp tiền của những người bị chúng lấy danh tính.

Để có thể lấy được những thông tin về danh tính của những nạn nhân, chúng đào bới tìm kiếm giấy tờ từ những túi rác mà các nạn nhân sơ ý vứt đi.

Experian đã tiến hành nghiên cứu bằng cách lục lọi lại rác thải của 400 hộ gia đình. Kết quả là 1/5 số này có những thông tin cần thiết để ăn cắp danh tính, mà theo Bruno Rost thì những thông tin đó thừa đủ để tạo nên một kẻ mạo danh.

Bruno Rost nói: "Thùng rác là một nguồn thông tin. Một nguồn khác nữa là chặn thư; có rất nhiều thông tin có thể lấy được, không chỉ tên và địa chỉ mà đôi khi còn biết được cả ngày sinh, chi tiết về tài khoản ngân hàng."

Các tội phạm còn có thể giả danh là gọi điện từ ngân hàng hay một tổ chức quen thuộc nào đó, yêu cầu được cung cấp thông tin qua điện thoại, hoặc xác nhận lại thông tin cá nhân qua điện thoại. Việc đánh cắp danh tính tại Mỹ đã được mô tả như một loại tội phạm có mức độ gia tăng nhanh nhất. Tình trạng đó cũng đang diễn ra ở Anh quốc.

Bảo vệ thông tin cá nhân

Để tự bảo vệ, mọi người hãy lưu ý không nên tiết lộ thông tin cá nhân qua điện thoại nếu như có ai đó gọi tới. Ví dụ như nếu có người gọi tới, nói rằng ngân hàng của bạn cần xác nhận một số thông tin thì bạn hãy gọi lại cho họ để xác nhận vị trí làm việc của họ.

Và nên cẩn trọng với thùng rác, đừng vứt các giấy tờ có thông tin cá nhân trước khi bạn xé vụn chúng ra.

Mọi người đều trông đợi là chính phủ sẽ có những biện pháp hiệu quả hơn để quản lý các loại giấy tờ nhạy cảm như hộ chiếu, bằng lái xe, hay giấy cử tri.

Tại Anh, người ta cũng trông đợi là chính phủ sẽ đưa ra một hình thức thẻ căn cước mới, một hệ thống có thể đáp ứng được nhu cầu của thời đại điện tử và nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến đang được áp dụng rộng khắp trong thời hiện đại.(BBC)