Tin Santiago de Compostela, Tây Ban Nha (Zenit 7/01/2005) - Hôm ngày 31 tháng 12 năm 2004, Ðức Tổng Giám Mục Julian Barrio của Tổng Giáo Phận Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, đã cử hành thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh Ðặc Biệt tại Santiago de Compostela. Trong sứ điệp gởi đến Ðức Tổng Giám Mục trong dịp nầy, ÐTC Gioan Phaolô II quả quyết rằng Tây Ban Nha và Toàn Thể Âu Châu cần khám phá lại ý thức về căn cước của chính mình. ÐTC quả quyết thêm rằng chính phần gia tài thiêng liêng là nền tảng cho tương lai của âu châu, và rằng cuộc hành hương đến Santiago de Compostela, nơi gặp gỡ giữa các cá nhân cũng như giữa các dân tộc, phải khuyến khích những người kitô đem những giá trị phúc âm vào trong mọi môi trường sống, trong mọi cơ chế; những giá trị Phúc âm là bảo đảm cho nền hòa bình và sự hòa giải giữa mọi công dân cùng tham dự vào công việc phục vụ cho công ích. ÐTC đã khuyến khích như sau: "Hỡi Tây Ban Nha, hãy giữ lấy căn cước của mình. Hãy khám phá những khởi nguồn của ngươi! Trong sự trung thành với thực tại lịch sử của mình, hãy tìm kiếm con đường cho tương lai và sự bảo đảm cho những tiến bộ của mình."

Ðược biết trong Năm Thánh Ðặc Biệt vừa qua, đã có 12 triệu khách hành hương đến Santiago de Compostela. Năm Thánh Ðặc Biệt tại Santiago nầy vào lần tới, sẽ được tổ chức vào năm 2010.

Theo truyền thống từ thời Trung Cổ, Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, là nơi có lưu giữ hài cốt của Thánh Giacôbê tông đồ. Và Ðại Văn Hào người Ðức, Ông Wolfgang von Goethe (1749-1832) cho rằng Âu Châu được thành hình là nhờ những cuộc hành hương của dân chúng thời Trung Cổ đến kính viếng Mộ của Thánh Giacôbê tông đồ, hiện được lưu giữ tại đây. Qua những cuộc hành hương nầy, các dân tộc tại âu châu gặp nhau và tạo nên dung mạo chung của đại lục nầy.