MANILA 15/10/06 -Chính quyền Phi Luật Tân vừa đề ra dự án cấp thẻ căn cước cho vùng có đa số cư dân là người Hồi Giáo. Các nhà lãnh đạo Kitô Giáo và Hồi Giáo ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích dự án này, coi đó là một đề nghị hạ nhục người Hồi Giáo và hô hào dân chúng Phi tẩy chay kế hoạch.

Đại diện cho tổ chức Liên Hiệp Người Hồi Giáo Vì Đạo Đức và Sự Thật gọi tắt là UMMAT (The Union of Muslims for Morality and Truth )) là Luật Sư Nasser Marohomsalic, và đại diện cho Liên Minh Các Người Kitô Giáo ở Moro là ông Ren Jalaluddin Ropeta, đã gửi văn thư chất vấn chính quyền rằng tại sao chỉ những người trong vùng đa số là Hồi Giáo phải sử dụng giấy căn cước?

Luật sư Marohomsalic tuyên bố: “Việc áp dụng cấp giấy căn cước cho cộng đồng người Hội Giáo ở thủ đô Manila rõ ràng là một chính sách chống lại người Hồi Giáo, coi người Hồi Giáo ở đây là một cộng đồng của những tên khủng bố. Bắt dân chúng có thẻ căn cước rõ ràng là vi phạm quyền riêng tư cá nhân, vi phạm tới sư an toàn và an ninh cá nhân. Hàng ngàn người Hồi Giáo đến khu thị tứ Manila để mua hàng hóa mỗi ngày hay để thăm thân nhân.”

Còn ông Ropeta đại diện cho Liên Minh Kitô Giáo phát biểu rằng “Cấp giấy căn cước cho người Hồi Giáo là một hành động nguy hiểm, coi những người Hồi Giáo là các kẻ khủng bố. Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai yêu chuộng hòa bình và nhân quyền hãy đứng lên chống lại thành kiến sai lầm này.”