Trong khi tòa xử người HG biểu tình gây áp lực trước tòa
Người Hồi Giáo than khóc trước tòa vì chị Joy bỏ đạo
Tòa án tối cáo tại Mã Lai Á đã bác bỏ một thỉnh cầu liên tục trong 6 năm qua của một phụ nữ trước đây là Hồi Giáo nay đã cải đạo sang Công Giáo muốn bôi bỏ chữ Hồi Giáo trong căn cước của mình.

Hành động của chị Lina Joy, 42 tuổi, được người Công Giáo tại Mã Lai Á đánh giá là một hành động anh hùng. Thật vậy, Mã Lai Á là một quốc gia kỳ thị những tôn giáo không phải Hồi Giáo. Chính vì thế, trong căn cước cá nhân có ghi rõ tôn giáo và những ai không phải là Hồi Giáo thì bị coi như một thứ công dân hạng hai. Việc công khai muốn từ bỏ Hồi Giáo của mình đôi khi đồng nghĩa với tự mình ký cho mình một án tử hình. Trong khi phiên tòa xử chị Joy đang diễn ra, hàng ngàn người Hồi Giáo tụ tập gây áp lực trước tòa và reo hò mạt sát chị Joy. Các phụ nữ Hồi Giáo thì đọc kinh cầu cho chị Joy và than khóc vì chị Joy làm "xấu mặt phụ nữ Hồi Giáo".

Chị Joy sinh tại làng Azlina binti Jailani trong một gia đình Hồi Giáo Mã Lai. Năm 1998, chị quyết tâm vượt mọi chướng ngại để theo đạo Công Giáo. Từ năm 2001, chị Joy đã đi hết tòa này sang tòa khác để yêu cầu tòa án công nhận chị đã cải đạo và xóa giùm cái chữ Hồi Giáo trong căn cước của mình.

Hôm thứ Tư 30/5/2007, chánh án Ahmad Fairuz Sheikh Abdul Halim truyền rằng “Chị không thể tùy hứng đổi từ đạo này sang đạo khác”. Ông chánh án này chỉ nói tào lao vì chị Joy đã quyết tâm bỏ Hồi Giáo theo Công Giáo từ năm 1998 đến nay đã 9 năm. Đó không thể là một chuyện “tùy hứng” được. Tòa truyền rằng muốn bỏ đạo Hồi thì phải ra tòa án Sharia. Ra tòa đó thực ra cũng không khác gì tìm con đường chết.

Tình trạng của chị Joy hiện nay rất nguy hiểm. Chị đã kết hôn với một người Công Giáo và đã làm phép hôn phối trong nhà thờ Công Giáo. Tuy nhiên, Văn Phòng Đăng Ký Kết Hôn không cấp hôn thú cho chị vì người Hồi Giáo không thể lấy người Công Giáo. Như vậy, chị có thể bị bắt ra tòa Sharia và bị kết tội ngoại tình, một tội trong trường hợp gia trọng có thể bị tù đầy nhiều năm ngay cả án chết cũng không phải là ngoại lệ.

Tờ The Wall Street Journal cho rằng khả năng thành công của chị Joy rất mong manh. Mã Lai Á chưa hề có án lệ nào cho người Hồi Giáo bỏ đạo.