Ông Hans Blix, trưởng ban thanh sát của Liên Hiệp Quốc, cho hay Iraq dường như đang nỗ lực hớp tác với các thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên ông Blix nói rằng các toán của Liên Hiệp Quốc muốn thấy có nhiều bằng chứng hơn nữa về sự hợp tác này trong các cuộc thảo luận sắp tới với các viên chức Iraq.

Lời nhận định ngắn ngủi của ông Blix ngày hôm nay bên ngoài một văn phòng của Liên Hiệp Quốc tại Vienne được đưa ra sau khi có những tin nói rằng lần đầu tiên Iraq cho phép phỏng vấn riêng một khoa học gia của Iraq. Các cuộc phỏng vấn này là một trong những đòi hỏi chính mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đòi Iraq tuân thủ. Ông Blix sẽ cầm đầu các cuộc thảo luận của Liên Hiệp Quốc tại Baghdad thứ Bảy và Chủ Nhật này.

Trong khi đó, Tổng Thống Bush hôm qua tuyên bố đã đến lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải có hành động đối với lãnh tụ Iraq Saddam Hussein vì ông này vi phạm các nghị quyết đòi hỏi giải giới của Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thống Bush nói rằng giờ đây Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải cho thấy những lời nói của Hội Đồng là có ý nghĩa. Đã đưa ra những đòi hỏi, Hội Đồng không thể nào lùi bước khi một kẻ độc tài không những không tuân thủ mà lại còn diễu cợt với những đòi hỏi đó. (VOA)