Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush một lần nữa kêu gọi Liên Hiệp Quốc hãy can đảm và có đủ nghị lực để buộc Iraq phải triệt bỏ vũ khí.
Hôm qua khi nói chuyện với 4.000 lính Mỹ tại căn cứ hải quân Mayport ở Florida, Tổng thống Bush xác định rằng Hoa Kỳ không chấp nhận mọi hình thức đe doạ cho đất nước và nhân dân Mỹ, cũng như bè bạn đồng minh của mình.

Ông Bush nói, sau cùng các quốc gia tự do sẽ không cho phép LHQ làm lu mờ lịch sử, như một tổ chức kém hiệu quả, không thích đáng và bất đồng.

Trong ngày hôm nay, Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ tái nhóm để nghe phúc trình lần chót của toán thanh tra vũ khí tìm kiếm chứng cớ về vũ khí huỷ diệt qui mô của Iraq.

Ông Bush cũng phê phán hành động của Pháp Đức và Bỉ, chống lại lời yêu cầu Nato bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp có chiến tranh. Theo ông Bush đại đa số thành viên NATO đồng thuận cần có biện pháp bảo vệ Thổ trước sự đe doạ của Bagdad.

Cùng lúc đó, tại Washington tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld không loại bỏ khả năng Hoa Kỳ sử dụng vũ khí hạch nhân trong trường hợp có chiến tranh với Iraq. Ông Rumsfeld tuyên bố những lời này trước uỷ ban quân vụ thượng viện.(RFA)