Theo tướng Hossam Mahammed Amin, đại diện cho phía Iraq liên lạc với chương trình thanh tra vũ khí của Liên hiệp quốc (LHQ ) thì hai trưởng thanh tra vũ khí của LHQ, Hans Blix và Mohamed ElBaradei sẽ tới Baghdad vào ngày mùng 8 và mùng 9 tháng hai, tức chỉ vài ngày trước khi khi hai viên chức thanh tra này phải nộp bản báo cáo thứ hai cho LHQ.

Ông Mohammed Amin nói rằng những bằng chứng về Iraq cất giấu vũ khí mà ngoại trưởng Hoa kỳ Colin Powell sẽ trưng ra cho LHQ trong tuần này chỉ là một trò chơi chính trị.

Ông Amin tỏ ý nói rằng điều mà Hoa kỳ gọi là bằng chứng chẳng qua chỉ là những bức ảnh chụp từ trên không và sau đó được tạo dựng thêm.

Ông Amin chỉ trích tin loan của báo chí rằng Iraq có các viện bào chế di động để chế ra các chất dùng cho vũ khí sinh học.

Ông Amin nói rằng Iraq hiện có hai viện bào chế di động, thế nhưng chúng được dùng vào việc kiểm tra thực phẩm.

Một trong hai cơ sở bào chế này, theo lời của ông Amin, là nhập của Anh quốc theo thỏa thuận về nhập hàng trong thời cấm vận giữa Iraq và LHQ.

Và theo phóng viên của đài BBC Mike Wooldridge hiện đang ở Baghdad thì Iraq hiện đang trưng ra một số điểm mang tính đánh bóng thành tích cá nhân như chỉ dành cho chuyến thăm Baghdad theo dự tính của hai thanh tra trưởng vũ khí, ông Hans Blix và ông Mohamed ElBaradei. Điều này không hẳn là họ chiều lòng LHQ.

Trong khi đó các quan chức của LHQ nói rằng hai ông Hans Blix và ElBaradei đã ra các điều kiện mang tính cứng rắn hơn, khó khăn hơn cho cuộc hội đàm như đã dự tính với giới chức Iraq.

Cả hai ông đều nhấn mạnh rằng họ cần đến sự hợp tác tốt hơn của Iraq liên quan đến chủ đề các chuyến bay do thám và phỏng vấn các khoa học gia.

Câu trả lời của Iraq theo tướng Amin là hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có đột phá kiên quan tới hai chủ đề chủ chốt:

Một là: các chuyên gia LHQ được phép phỏng vấn các khoa học gia Iraq về các chương trình vũ khi sinh học, hóc học và hạt nhân.

Hai là LHQ được dùng máy bay do thám U2 trong quá trình thanh tra.

Ông Amin nói rằng Iraq không thể nào ép buộc các khoa học gia phải trả lời câu hỏi của thanh tra viên về vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Điều đang cản trở khai thông trong vấn đề này, theo vị tướng Iraq chính là quyết định của cá nhân những người này, và rằng họ muốn có người đi cùng.

Còn chuyện cho phép máy bay do thám U2 như là một phần của tiến trình thanh tra, tướng Amin nói rằng Iraq hiện vẫn đang đi tìm kiếm sự đảm bảo rằng khi các chuyến bay U2 được tiến hành thì chiến đấu cơ của Hoa kỳ và Anh quốc sẽ không thực hiện tấn công ở vùng cấm bay.

Và Iraq cũng chưa nói gì về khả năng liệu ông Blix và El Baradei sẽ có gặp tổng thống Saddam Hussein hay không. Theo tướng Amin thì hiện vẫn chưa có bàn luận gì về lic̣h trình của cuộc gặp này.(BBC)