Tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại thủ đô Prague của Cộng Hòa Czech hôm thứ Năm, các nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, đã phổ biến một bản tuyên ngôn chung, ủng hộ các nỗ lực giải giới Iraq, nhưng vẫn còn những khác biệt quanh vấn đề chiến tranh chống Iraq.

Trong lúc các nước thành viên NATO họp tại Prague, các phi cơ Hoa Kỳ và Anh tiếp tục bỏ bom vùng phía Nam Iraq. Hoa Kỳ cho biết các mục tiêu bị tấn công gồm các đài rađa phòng thủ. Họ đã tấn công vì phát hiện các lực lượng Iraq di chuyển những dàn phóng phi đạn trong vùng cấm bay.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nhân các cuộc nói chuyện tại Hội nghị thượng đỉnh Prague đã tìm cách vận động giới lãnh đạo NATO ủng hộ quan điểm của Washington trên vấn đề Iraq.

Cho đến nay, Iraq bác bỏ hòan tòan lời cáo buộc có võ khí tàn sát lớn. Hôm thứ Tư, ông Bush cảnh cáo nếu Tổng thống Saddam Hussein của Iraq phủ nhận sự kiện còn oa trữ các lọai võ khí tàn sát lớn, Iraq sẽ chịu một hậu quả khốc hại.

Tin tức liên quan đến hội nghị NATO lần này cũng cho hay, sau khi đồng ý nới rộng quan hệ với các nứơc thuộc khối Liên Xô cũ, hôm nay các nhà lãnh đạo NATO bắt đầu nhắm đến mục tiêu mới là các quốc gia trong vùng Trung Á.

Ngay khi hội nghị kết thúc, Tổng thống Hoa Kỳ đã bay sang Nga để gặp gỡ ông Putin tại St. Petersburg.
Trong cuộc hội kiến 80 phút với ông Putin, ngòai vấn đề Chechnya và Iraq, Tổng thống Hoa Kỳ còn bảo đảm với đối tác Nga rằng việc NATO mở rộng quan hệ với các nứơc thuộc khối Liên Xô cũ không phải là mối đe dọa cho Mascơva.

Ông Bush sẽ rời Nga chiều nay theo giờ địa phương để bay qua Lithuana, một trong sáu nứơc thuộc khối Liên Xô cũ vừa được mời gia nhập NATO. (RFA)